Hủy
Thế giới

Nga chi gần 2 tỷ USD để phòng chống thiên thạch

Thứ Ba | 19/02/2013 15:23

Matxcơva vừa duyệt chi gần 2 tỷ USD xây dựng một hệ thống phòng thủ quốc gia chống lại các hiểm họa đến từ không gian.
 

Các nhà khoa học Nga đã đưa ra một chương trình liên bang nhằm chống lại các hiểm họa không gian. Thiết kế bởi Viện thiên văn học tại Học viện khoa học Nga và Viện nghiên cứu kỹ thuật trung ương, cơ quan hàng đầu về công nghiệp không gian của Nga, chương trình đã được phê duyệt bởi Roskosmos - cơ quan không gian quốc gia.

Quyết định chi gần 2 tỷ USD cho chương trình phòng chống thiên thạch được đưa ra sau khi Nga phải hứng chịu sự kiện nổ thiên thạch 500 nghìn tấn của phía trên khu vực .

Chương trình, với tổng số vốn 58 tỷ rúp (hơn 1,9 tỷ USD) đã được bàn giao cho phó thủ tướng Dmitry Rogozin, người đứng đầu ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, hãng tin RT cho hay.

Lidia Rykhlova từ Viện thiên văn học (RAS), người đề xuất dự án cho biết Nga sẽ cần hiện đại hóa và vi tính hóa toàn diện kính viễn vọng thấu kính 60 cm mà họ đã có. Đồng thời, một số kính viễn vọng thấu kính 2 mét cần được lắp đặt thêm.

Hệ thống sẽ bao gồm một mạng lưới kính thiên văn không gian tự động giám sát xung quanh hành tinh, một số khác được gửi tới quỹ đạo và số còn lại hoạt động trên bề mặt trái đất. Trong trường hợp khẩn cấp, một thiên thạch có thể bị hủy diệt bởi một tên lửa với đầu đạn nhiệt hạch. Nếu mối đe dọa được phát hiện sớm, quỹ đạo của thiên thạch có thể được thay đổi.

Ông Rykhlova cũng cho biết một trung tâm phân tích sẽ được xây dựng nhằm thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và phân tích trong chế độ thời gian thực.

Theo hãng tin Intefax, Giáo sư Vladimir Lipunov từ trường Đại học Moscow State, người đứng đầu phòng thí nghiệm giám sát không gian, cho biết sẽ mất khoảng 2 năm để hiện đại hóa tất cả 9 kính viễn vọng thấu kính 40 cm hiện có và liên kết chúng thành một hệ thống. Một mạng lưới lớn hơn của các kính thiên văn trên toàn cầu có thể được hoàn thành trong 5 năm.

Ông Lipunov nhấn mạnh rằng theo dõi và dự báo các hiểm họa không gian sẽ thực tế và hiệu quả hơn so với việc tham gia vào một hệ thống phòng không để đối phó với thiên thạch trong khí quyển, do mọi người có thể được sơ tán khỏi vùng ảnh hưởng trước khi bị tác động. Trong khi đó, mối đe dọa từ các thiên thạch ngày càng tăng dần qua các năm.

“Hiện có rất nhiều thiên thạch có quỹ đạo gần trái đất và hàng năm có tới hơn 1000 thiên thạch mới được phát hiện, Lidia Rykhlova cho biết, đặc biệt là 3 năm trở lại đây, số lượng thiên thạch bay gần trái đất đã là 7000 và số lượng hiện tại đã lên đến khoảng 9400.

Hầu hết các thiên thạch tương đối lớn với đường kính 1 km hoặc lớn hơn đã được biết đến.

Nguồn RT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới