Hủy
Thế giới

Nga dự định thu giữ tài sản của các công ty phương Tây đã rút khỏi nước này

Gia Khánh Chủ Nhật | 13/03/2022 15:33

Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã viết rằng các công ty phương Tây rời khỏi đất nước là điều 'mỉa mai khi "nhảy" theo giai điệu của Washington và Brussels. Ảnh: Oleg Nikishin.

Nga cho biết họ có thể thu giữ tài sản của các công ty phương Tây đã tạm ngừng hoạt động tại nước này.
 

Hàng chục công ty Mỹ, châu Âu và Nhật Bản từ hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế đã thực hiện theo các lệnh trừng phạt, từ bỏ các công ty liên doanh, nhà máy, cửa hàng và văn phòng trong hai tuần qua để đáp trả cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt đã ảnh hưởng đến hầu hết lĩnh vực tài chính của Nga, bao gồm cả ngân hàng trung ương của nước này, khiến tiền tệ của Nga bị xáo trộn, có khả năng gây ra tình trạng vỡ nợ có chủ quyền và suy thoái sâu. Còn nhiều điều nữa sắp xảy ra: Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen hôm 10/03 cho biết nền kinh tế Nga sẽ bị tàn phá do hậu quả của các lệnh trừng phạt hiện có của phương Tây.

Tổng thống Vladimir Putin đã hứa sẽ đáp trả. Phát biểu trong một video với các thành viên chính phủ hôm 10/03, ông Vladimir Putin cho biết Điện Kremlin có thể tìm ra những cách khả thi về mặt pháp lý để chiếm đoạt các công ty quốc tế. Chính phủ sẽ thúc đẩy giới thiệu hình thức “quản lý từ bên ngoài” và sau đó chuyển giao các doanh nghiệp này cho những người thực sự muốn làm việc. Ông Putin nói Nga hiện có đủ công cụ pháp lý và thị trường cho việc này.

Thủ tướng Nga, ông Mikhail Mishustin trước đó cho biết luật đã được soạn thảo.

"Nếu chủ sở hữu nước ngoài đóng cửa công ty một cách bất hợp lý, thì trong những trường hợp như vậy, chính phủ sẽ đề xuất giới thiệu cơ quan quản lý bên ngoài. Tùy thuộc vào quyết định của chủ sở hữu, nó sẽ quyết định số phận tương lai của doanh nghiệp", ông Mishustin nói, theo Điện Kremlin.

"Nhiệm vụ trọng tâm sẽ là bảo tồn các hoạt động của các tổ chức và việc làm. Hầu hết các doanh nghiệp đang thông báo tạm ngừng hoạt động trong khi vẫn duy trì việc làm và tiền lương, và chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình này", ông nói thêm.

Một trạm nhiên liệu của Shell  tại Moscow năm 2020. Ảnh: CNN.
Một trạm nhiên liệu của Shell tại Moscow năm 2020. Ảnh: CNN.

Sự tháo lui của các công ty bao gồm các thương hiệu công nghệ và tiêu dùng mang tính biểu tượng như McDonalds, Coca-Cola và Apple, cũng như các tập đoàn dầu khí hàng đầu như BP và Shell. Cũng trong ngày 10/03, Goldman Sachs đã tiếp bước các doanh nghiệp kể trên, ngân hàng lớn đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu, cho biết họ sẽ cắt giảm hoàn toàn các hoạt động của mình trong nước. Các ngân hàng khác có khả năng làm theo, để lại hàng tỉ tiền nợ tồn đọng.

Nga sẽ thực hiện các khoản thanh toán trị giá khoảng 117 triệu USD đối với khoản vay của chính phủ bằng dollar Mỹ vào ngày 16/03 tuần tới. Tuy nhiên, những nghi ngờ đã được đặt ra về việc liệu các khoản thanh toán có được thực hiện hay không.

Tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Nga đã lập một danh sách các công ty quyết định rời bỏ và có thể bị quốc hữu hóa, theo một báo cáo trên tờ Izvestiya của Nga sau đó được hãng thông tấn nhà nước TASS trích dẫn.

Tài liệu được cho là đã được gửi tới chính phủ Nga và Văn phòng Tổng công tố, bao gồm 59 công ty, trong đó Volkswagen, Apple, IKEA, Microsoft, IBM, Shell, McDonald's, Porsche, Toyota, H&M và danh sách này có thể chưa dừng tại đây.

Chính phủ Nga trước đó đã ban hành danh sách hàng hóa và thiết bị nhập khẩu từ Nga trước đây mà các công ty sẽ bị cấm chuyển ra khỏi nước này.

Theo một tuyên bố được công bố trên trang web của chính phủ, danh sách bao gồm hơn 200 mặt hàng, trải dài từ công nghệ, viễn thông, thiết bị y tế, phương tiện, máy móc nông nghiệp, thiết bị điện cũng như toa xe lửa và đầu máy, container, tua-bin, kim loại và máy mài đá, màn hình, máy chiếu, bảng điều khiển,...

Những hạn chế đó sẽ vẫn có hiệu lực cho đến cuối năm 2022.

Có thể bạn quan tâm:

Hàn Quốc có Tân Tổng thống.

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới