Hủy
Thế giới

Nga, Ukraine nhất trí nối lại đàm phán ba bên về năng lượng

Thứ Tư | 27/08/2014 20:08

Thông tin này cũng đã được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko xác nhận.
 

Trả lời họp báo sáng 27/8 sau cuộc gặp song phương tại Minsk, Belarus, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đã đạt được thỏa thuận với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko về việc nối lại các cuộc đàm phán ba bên về năng lượng.

Thông tin này cũng đã được ông Poroshenko xác nhận và cho biết thêm cuộc đàm phán cấp bộ trưởng năng lượng giữa Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) sẽ diễn ra vào ngày 6/9.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Putin nói việc nối lại các cuộc đối thoại về năng lượng, trong đó có các vấn đề liên quan tới khí đốt, là cần thiết vì vấn đề này đang "rơi vào bế tắc."

Trước đó đại diện EU về vấn đề năng lượng Guenther Oettinger cũng thông báo tại Minsk là các bên đã đạt thỏa thuận tiến hành tham vấn về khí đốt giữa EU, Nga và Ukraine. Đoàn đàm phán của Nga và Ukraine sẽ bao gồm đại diện chính phủ và hai tập đoàn Gazprom (Nga) và Naftogaz (Ukraine).

Cũng theo quan chức EU này, đại diện EU sẽ gặp gỡ Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksander Novak tại Moskva vào ngày 29/8 để thảo luận việc nối lại tham vấn ba bên với mục tiêu thuyết phục Nga và Ukraine chấp nhận một giải pháp tạm thời cho tới khi giải quyết xong vụ kiện tại tòa án trọng tài ở Stockholms, nơi hai bên đã đệ đơn kiện nhau.

Liên quan đến đề xuất thay đổi địa điểm giao nhận khí đốt mà Kiev đưa ra trước đó, Bộ trưởng Novak cho biết vấn đề bán khí đốt của Nga cho người tiêu dùng châu Âu tại biên giới Nga-Ukraine hiện không được bàn đến. Việc thay đổi địa điểm như đề xuất của Kiev sẽ kéo theo những thay đổi phức tạp và cơ bản trong toàn bộ quy trình cung cấp khí đốt sang châu Âu. Trong bối cảnh hiện nay, phía Nga không nhận thấy có cơ sở tích cực để tiến hành việc thay đổi này.

Xung đột khí đốt và an toàn trong cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu qua lãnh thổ Ukraine là một trong những vấn đề được bàn bạc nhiều nhất trong cuộc gặp ngày 26/8 tại Minsk giữa nguyên thủ Ukraine, các nước thuộc Liên minh Hải quan và đại diện EU

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới