Hủy
Thế giới

Ngân hàng lớn thứ 4 Tây Ban Nha được tái cấp vốn khẩn cấp

Thứ Bảy | 01/09/2012 06:40

Chính phủ Tây Ban Nha hôm qua 31/8 quyết định bơm thanh khoản khẩn cấp cho Bankia khi ngân hàng này báo lỗ 4,4 tỷ euro nửa đầu 2012.
 

Quỹ cứu trợ quốc gia Tây Ban Nha , Frob, cho biết, chính phủ nước này sẽ tái cấp vốn cho Bankia bằng tiền tự có trước khi nhận được gói cứu trợ quốc tế trị giá 100 tỷ euro.

Tuy nhiên, Frob không nêu cụ thể số tiền sẽ bơm cho Bankia. Trước đó, ngân hàng lớn thứ 4 Tây Ban Nha này cho biết họ cần khoảng 19,5 tỷ euro tái cấp vốn theo kế hoạch quốc hữu hóa của chính phủ.

Quyết định bơm tiền khẩn cấp cho Bankia được đưa ra sau khi thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy thông báo cải cách hệ thống ngân hàng lần thứ 5 trong vòng 3 năm. Theo đó, ngân hàng trung ương nước này được tăng quyền tiếp quản hoặc đóng cửa các ngân hàng yếu kém. Ngoài ra, Tây Ban Nha cũng cân nhắc lập ngân hàng xử lý nợ xấu theo điều kiện cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU).

Hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha được cho là đang trong tình trạng suy yếu trầm trọng do ảnh hưởng bởi tàn dư của khủng hoảng nhà đất. Hiện tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha lên cao nhất 18 năm, người dân cũng ồ ạt rút vốn khỏi ngân hàng. Tính riêng trong tháng 6, gần 56 tỷ euro rút khỏi ngân hàng Tây Ban Nha, nâng tổng lượng tiền rút khỏi hệ thống từ đầu năm lên đến 200 tỷ euro.

Nguồn FT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới