Hủy
Thế giới

Ngân hàng trung ương toàn cầu chuyển hướng đầu tư vào cổ phiếu

Thứ Hai | 16/06/2014 15:47

Một số ngân hàng trung ương đã trở thành nhà đầu tư chính trên thị trường chứng khoán toàn cầu.
 

Đây là thông tin đưa ra tại diễn đàn các tổ chức tài chính và tiền tệ (OMFIF) - cơ quan nghiên cứu và tư vấn ngân hàng trung ương - trong báo cáo phát hành hôm nay ngày 16-6.

Từ một cuộc khảo sát 400 cơ quan trong khu vực công toàn cầu, báo cáo của OMFIF chỉ ra những năm gần đây, do lãi suất thấp, khoản thu của các ngân hàng trung ương bị thu hẹp; do đó các ngân hàng trung ương quyết định chuyển hướng đầu tư vào cổ phiếu. Trong thời gian khủng hoảng tài chính toàn cầu, các ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất.

Báo cáo của OMFIF cho biết 400 cơ quan trong khu vực công tại 162 nước đầu tư tổng cộng 29.100 tỉ USD vào thị trường chứng khoán và thị trường vàng. Các nhà đầu tư công toàn cầu gia tăng đầu tư vào cổ phiếu niêm yết công khai ít nhất 1.000 tỉ USD trong những năm gần đây.

OMFIF cảnh báo xu hướng trên "có thể làm trầm trọng thêm giá tài sản quá nóng".

Báo cáo của OMFIF dẫn lời một số quan chức nói Cơ quan quản lý ngoại hối quốc gia Trung Quốc (SAFE) đã trở thành "cơ quan trong khu vực công lớn nhất toàn cầu sở hữu cổ phiếu". SAFE hiện đang quản lý 3.900 tỉ đô la Mỹ dự trữ ngoại hối của Ngân hàng trung ương Trung Quốc.

OMFIF nói thêm: "Ngân hàng trung ương Trung Quốc dường như trực tiếp mua cổ phiếu của các công ty lớn của châu Âu, đây là động thái mới, ở mức độ nhất định là chiến lược, vì việc này giúp cân bằng sức mạnh độc quyền của đô la Mỹ và phản ánh tham vọng tài chính toàn cầu của Trung Quốc.

Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới