Hủy
Thế giới

Nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá mạnh so với đồng USD

Mai Nam Thứ Bảy | 19/09/2020 10:37

Nguồn ảnh: The Wall Street Journal

Sức mạnh gần đây của đồng nhân dân tệ là do đồng USD suy yếu, cũng như sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau COVID-19.
 

Theo CNBC, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng mạnh so với USD trong tuần này, đà tăng được ghi nhận trong những tháng gần đây khi nền kinh tế nước này phục hồi và đồng bạc xanh suy yếu.

Ngày 16.9, đồng nhân dân tệ tăng mạnh ở cả thị trường Trung Quốc và quốc tế, chạm ngưỡng cao nhất trong 16 tháng qua là 6,83 nhân dân tệ đổi 1 USD. Nhìn chung, cả đồng nhân dân tệ trong nước và nước ngoài đã tăng hơn 5% so với đồng bạc xanh kể từ tháng 5.

Các nhà phân tích cho rằng sức mạnh gần đây của đồng nhân dân tệ là do đồng USD suy yếu, cũng như sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau đợt COVID-19 tồi tệ nhất. Sự hồi phục của ngành công nghiệp Trung Quốc và doanh số bán lẻ ghi nhận lần tăng đầu tiên trong năm nay, vượt mức dự báo của giới chuyên gia là những yếu tố thúc đẩy sự đi lên của đồng nhân dân tệ.

Trên thực tế, có nhiều chỗ hơn để tiền tệ tăng giá so với đồng bạc xanh. Theo ông Alex Wolf của Ngân hàng JPMorgan, “Khi đồng USD bước vào đà giảm giá, môi trường đồng USD yếu hơn, đồng nhân dân tệ đã phần nào tăng trở lại”.

Ông Julian Evans-Pritchard của công ty nghiên cứu Capital Economics dự báo việc Trung Quốc “nhanh chóng ngăn chặn” COVID-19 là “điểm sáng” trong nền kinh tế toàn cầu và sẽ vẫn như vậy trong năm tới.

 

Theo nhà kinh tế Julian Evans-Pritchard,“Xuất khẩu của Trung Quốc đã bất chấp sự sụt giảm trong tăng trưởng toàn cầu nhờ nhu cầu tăng cao đối với khẩu trang và các hàng hóa khác có liên quan đến COVID-19.” 

Tuy nhiên, các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, việc đồng Nhân dân tệ tăng có lợi cho nhập khẩu, song lại gây bất lợi cho xuất khẩu của nước này. Các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc vốn vẫn đang phải gánh chịu những tác động tiêu cực trước nhu cầu yếu đi của thị trường thế giới do đại dịch COVID-19.

Tỉ giá tăng mạnh có thể khiến giá thành sản phẩm tăng cao, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế của hàng hóa Trung Quốc. Chuyên gia kinh tế Julian Evans-Pritchard cho biết: hóa đơn nhập khẩu của Trung Quốc đang bị kìm hãm bởi giá hàng hóa giảm và du lịch nước ngoài sụt giảm.

Do đó, Trung Quốc sẽ đạt “thặng dư tài khoản vãng lai hàng năm lớn nhất so với GDP trong một thập kỷ và là một trong những mức thặng dư lớn nhất từ ​​trước đến nay của bất kỳ quốc gia nào so với GDP toàn cầu”.

Theo thời gian, điều đó sẽ dẫn đến việc nhân dân tệ tăng giá nhiều hơn, trừ khi có sự can thiệp chính thức. Thông thường, thặng dư mạnh hỗ trợ tiền tệ của một quốc gia vì nó có nghĩa là quốc gia đó ít phụ thuộc vào ngoại tệ hơn.

Với việc Trung Quốc đang trên đà phục hồi rõ rệt hơn các nơi khác, vị thế bên ngoài của nước này là mạnh nhất trong một thập kỷ và sản lượng trong nước hấp dẫn một cách bất thường theo các tiêu chuẩn toàn cầu, thì vẫn còn chỗ để đạt được thêm nữa.

Mức chênh lệch kỷ lục giữa kho bạc Trung Quốc và Mỹ mang lại “tín hiệu tăng giá nhất” đối với đồng nhân dân tệ.

Trong khi FED cắt giảm lãi suất ở gần mức 0 trong nhiều năm, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã đảo ngược phần lớn sự sụt giảm của lãi suất ngắn hạn. Nguồn ảnh: Financial Times.
Trong khi FED cắt giảm lãi suất ở gần mức 0 trong nhiều năm, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã đảo ngược phần lớn sự sụt giảm của lãi suất ngắn hạn. Nguồn ảnh: Financial Times.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Trung Quốc sẽ “cao hơn nhiều so với lợi tức ở các thị trường lớn khác”.

Điều đó thu hút các nhà đầu tư vào trái phiếu chính phủ Trung Quốc, dẫn đến dòng tiền đổ vào đồng nhân dân tệ. Do vậy, điều này tạo ra tín hiệu tốt cho tỉ giá hối đoái. Nhìn chung, các nhà phân tích đều lạc quan về triển vọng của đồng nhân dân tệ trong thời gian tới.

Hôm 17.9, Goldman Sachs cho rằng họ kỳ vọng đồng nhân dân tệ sẽ mạnh lên mức 6,5 nhân dân tệ / USD trong 12 tháng tới. Capital Economics dự đoán Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ cho phép tiền tệ tăng giá hơn nữa khi nền kinh tế phục hồi và kỳ vọng đồng nhân dân tệ sẽ mạnh lên mức 6,6 vào cuối năm nay và 6,3 vào cuối năm 2021.

Theo các nhà phân tích, đồng nhân dân tệ tăng cao có lợi cho Trung Quốc trong thực hiện thỏa thuận thương mại với Mỹ, nhưng lại tác động tới các ngành chế tạo và xuất khẩu của nước này. Mặc dù vậy, Bắc Kinh sẽ không thực thi các biện pháp can thiệp ít nhất là đến tháng 11, thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, để tránh những căng thẳng không mong muốn.

Hơn nữa, việc đồng nhân dân tệ tăng giá cũng phù hợp với xu thế chính sách thúc đẩy quốc tế hóa đồng nhân dân tệ của chính phủ Trung Quốc, bởi ngày càng có nhiều các nhà đầu tư quốc tế sẵn sàng mua vào khi đồng tiền này có giá trị cao.

Có thể bạn quan tâm:

► Sự thống trị của đồng USD mang lại lợi thế cho Mỹ trong cuộc chiến ở Trung Quốc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới