Hủy
Thế giới

Nhân tài MBA đổ dồn sang công nghệ

Thứ Năm | 07/11/2013 17:08

Thạc sĩ kinh doanh top đầu của các MBA đang ngày càng dồn sang làm việc cho khối công nghệ, với tốc độ tăng nhanh dần.
 

Sinh viên topđầu của các trường kinh doanh đang ngày càng dồn sang làm việc cho công nghệ chứkhông phải tài chính nữa. Hậu quả kéo dài của khủng hoảng tài chính cùng với giờlàm việc dài, lương giảm đã đẩy các thạc sĩ MBA đi nơi khác.

Tại TrườngKinh doanh Harvard, 18% sinh viên tìm việc năm nay đã vào làm cho khu vực côngnghệ, tăng lên từ mức 12% năm 2012.Thay đổi tương tự đang diễn ra ở các trườngkinh doanh của Đại học Yale và Đại học Cornell, nơi tỉ lệ thạc sĩ tốt nghiệp đivào công nghệ đã tăng gấp đôi trong hai năm qua.

Trong lúcđó chỉ có 27% thạc sĩ tốt nghiệp TrườngKinh Doanh Harvard năm nay là có việctrong ngành tài chính , giảm từ mức 35% năm ngoái. Con số này đã giảm từ 27%thành 16% năm nay đối với Trường Quản Trị Sloan MIT.

Ở Trường Caohọc Kinh Doanh của Stanford, vốn vẫn là nơi trú ẩn cho các thạc sĩ mới ra lò,năm nay lần đầu tiên các công ty công nghệ đã vượt qua dịch vụ tài chính , với32% lớp học nhận việc của họ và chỉ có 26% vào ngành tài chính. Hai năm trướccon số này là 13% và 36%.

Tiếng gọi mới từ các tập đoàn công nghệ

Hấp dẫn bởivăn hóa làm việc và viễn cảnh của những tập đoàn như Google Inc., LinkedIn Corp, cácMBA thậm chí còn chấp nhận lương thấp hơncho những công việc họ nhận xét là có ý nghĩa hơn. Đây là chuyện một thờitừng không thể nghĩ đến với nhóm sinh viên chạy theo lợi nhuận.

Mức lương cơ bảntrung bình cho thạc sĩ Stanford năm ngoái xấp xỉ 120.000USD/năm, với khoản thưởng38.000 USD gồm tiền thưởng mới vào làm và các trợ cấp đảm bảo khác. Trong khi đócác việc làm ngành tài chính có mức lương khởi điểm là 150.000 USD với 135.000 nữacủa thưởng mới vào cộng trợ cấp các kiểu. Nhiều thạc sĩ đã chọn việc ở các hãngcông nghệ mới nổi còn nhận được khoản đền bù dưới dạng cổ phần hoặc quyền mua cổphiếu.

Các sinh viênđang hỏi “Nơi nào là chỗ tôi có thể thúc đẩy cải cách? Nơi nào là nơi tôi có ảnhhưởng mạnh nhất?” Derrick Bolton nói.

Ông là phó chủ nhiêm, người điềuhành bộ phận nhận đơn học MBA và quyềngiám đốc trung tâm quản trị nghề nghiệp ở trường kinh doanh Stanford.

Jack Oakes làphó chủ nhiệm của phát triển nghề nghiệpở Trường Kinh Doanh Đại Học Virginia, nơi có mức kỷ lục 13% khóa 2013 chấp nhậnviệc làm của ngành công nghệ. Ông nói các sinh viên đã chứng kiến cuộc sống củamình thay đổi bởi cải cách công nghệ, và ngày càng hào hứng với việc làm trongmột ngành có tốc độ biến đổi cao.

Hơn 220 thạcsĩ tham dự buổi tư vấn công ty do tập đoàn Amazon Inc. tổ chức tại Darden, con số tham dự kỷ lục đối với mộtbuổi như vậy trong lịch sử của trường, ông Oakes nói. Các công ty như là Amazonvà Microsoft Corp. đã và đang tuyển thạc sĩ từ Darden nhiều năm nay nhưng hiệntại họ tuyển với con số lớn hơn trước nhiều.

Các công ty kỹthuật một thời từng bỏ qua các thạc sĩ kinh doanh, coi họ là những tay ăn nói trơnchu với kỹ năng Power Point. Giờ đã trưởng thành, họ đang ấm dần lên với cácMBA có thể giúp họ lãnh đạo các hoạt động tăng trưởng rất nhanh. Cùng lúc đó PhốWall đang có ít cơ hội hơn với các thạc sĩ tốt nghiệp giàu tham vọng.

Nhìn chungAmazon thuê nhiều hơn 40% so với năm 2012 từ lớp MBA 2013, theo lời JanelleDonaldson người đứng đầu hoạt động tuyển MBA cho đơn vị bán lẻ trực tuyến này.Công ty bắt đầu thuê thạc sĩ quản trị kinh doanh từ hơn một thập niên trước vàhiện nay đang thuê hàng trăm thạc sĩ mới mỗi năm. Họ tới để làm các cố vấn phântích tài chính cao cấp và quản lý sản phẩm, với nhiều vị trí khác nữa.

Bà Donaldsoncoi sự gia tăng đó là một phần của tăng trưởng toàn công ty, một phần nữa là niềmhăng hái làm những việc vừa cho họ độc lập lại vừa có ảnh hưởng.

Tập đoànFacebook Inc do một sinh viên bỏ học điều hành, Mark Zuckerberg cũng đã tăngtuyển dụng các MBA, mặc dù công ty vẫn nhấn mạnh vào khả năng của ứng viên hơnlà bằng cấp, theo phát ngôn viên công ty Slater Tow.

MBA tỏ ra sẵnsàng nhẩy vào các hãng công nghệ ở mọi cấp độ - ở Stanford 339 tổ chức khácnhau tuyển việc làm chính thức và thực tập viên mùa hè trong năm nay; 94% cáchãng tuyển từ 1 đến 2 người.

Cửa mở rộng

Josiah Fillerchuyển ngành làm sau khi tốt nghiệp Stanford đầu năm nay, chuyển từ cố vấn quảntrị sang trưởng nhóm phát triển kinhdoanh ở Peek Travel Inc, một trang web du lịch hạng sang.

“Trong ngànhcố vấn, chúng tôi luôn đi sau vài bước các quyết định và sản phẩm cuối cùng,”anh nói. “Tôi đang tìm đường thành một nhân vật hành động tạo ra ảnh hưởng.”

Anh Filler,29 tuổi, nói các công ty công nghệ mới mở, startup, vẫn e dè với MBA không cócác kỹ năng Kỹ thuật sâu. Anh đã chứng tỏ khả năng trong một đợt thực tập hè doStanford chi trả ở Peek.

Anh nói đã kiếmđược gần mức “sáu số” và có được khoản cổ phần nhỏ trong hãng, gồm có 16 nhânviên toàn thời gian. Dù đã nhận mức lương cắt giảm đáng kể, anh nói việc đángthế. “Nếu tôi phải đầu tư thời gian vào, thà là làm việc mình thật hứng thú vớinó,” anh Filler nói.

Cánh cửa ngân hàng không còn rộng mở

Dù các ngânhàng vẫn còn thuê nhiều MBA, con số này đang giảm dần, đặc biệt là ở ngành ngânhàng đầu tư, từ lâu vẫn là đầu ra của giới Thạc sĩ quản trị kinh doanh. Ở Đại họcChicago, trường Kinh doanh Booth, với 35% thạc sĩ tốt nghiệp tiến vào tàichính, giảm hẳn so với mức 43.2% năm ngoái“cung và cầu đang khá là cân đối” theo bà Julie Morton phó chủ nhiệm dịchvụ nghề nghiệp.

Các ngân hàngđang bắt đầu chỉnh sửa hình ảnh của họ để trở nên hấp dẫn hơn với các sinh viênlo lắng về cân bằng đời sống-nghề nghiệp. Tập đoàn Goldman Sachs Group Inc.đang cố giảm giờ làm cuối tuần của các nhân viên trẻ mới vào trong khi BarclaysPLC gần đây chấp nhận chế độ ăn mặc thoải mái ngày thứ Sáu.

Vẫn còn quá sớmđể nói liệu lối tiếp cận đó có tác dụng. Goldman Sachs tăng tuyển dụng MBA nămnay hơn năm 2012 một chút, đặt hầu hết nhân viên mới đó vào ngân hàng đầu tư vàquản trị đầu tư. Phát ngôn viên Leslie Shribman nói xu hướng tuyển dụng trực tiếptừ trường Đại học cho mùa tuyển hiện tạicho thấy có mức gia tăng hơn nữa của khóa học 2014.

MorganStanley có cắt giảm tuyển dụng khóa 2013 nhưng dự kiến sẽ tăng tuyển trở lạitrong mùa này, theo lời phát ngôn viên của hãng nói.


Nguồn Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới