Hủy
Thế giới

Nhật - Trung thúc đẩy hợp tác kinh tế

Chủ Nhật | 18/05/2014 08:38

Bộ trưởng Thương mại hai nước nhất trí gạt các vấn đề căng thẳng chính trị sang một bên để thúc đẩy quan hệ kinh tế.
 

page-5525-1400376010.jpg

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành (trái) và người đồng cấp của Nhật BảnToshimitsu Motegi. Ảnh: Yonhap News/Japan Times

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản và Trung Quốc nhất trí thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước, trong cuộc gặp cấp cao đầu tiên kể từ sau chuyến thăm ngôi đền chiến tranh của Thủ tướng Shinzo Abe.

Kyodo News cho hay, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Toshimitsu Motegi hôm qua có cuộc hội đàm với người đồng cấp của Trung Quốc Cao Hổ Thành, bên lềHội nghị Bộ trưởng Thương mạiDiễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 20 diễn ra tại thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại hai nước nhất trí gạt các vấn đề căng thẳng chính trị sang một bên để thúc đẩy quan hệ kinh tế. Bộ trưởng Motegi mô tả cuộc hội đàm kéo dài 20 phút trong bầu không khí tích cực.

"Nhật Bản và Trung Quốc có những vấn đề khó khăn riêng, nhưng chúng tôi nhất trí rằng hai nước cần thúc đẩy hợp tác dựa trên nền tảng mối quan hệ song phương chiến lược và có lợi ích chung", NHK dẫn lời ông Motegi nói.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản bắt đầu tăng cao từ năm 2012 sau khi Tokyo quyết định quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Mâu thuẫn song phương không ngừng leo thang sau sự kiện Bắc Kinh đơn phương thiết lập ADIZ và Thủ tướng Nhật Abe thăm đền Yasukuni trong hai tháng cuối năm 2013. Tình hình căng thẳng có dấu hiệu lắng xuống trong thời gian gần đây, khi hai quốc gia phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế đang thể hiện các động thái hòa dịu.

Nguồn Vnexpress.net


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới