Hủy
Thế giới

Nhật Bản cắt giảm chi tiêu lần đầu tiên trong 7 năm

Thứ Ba | 29/01/2013 15:35

Kế hoạch cắt giảm cho thấy quyết tâm của thủ tướng Shinzo Abe trong việc siết chặt kỷ luật tài chính đất nước, dù vẫn đang tìm cách kích thích kinh tế.
 

Hôm nay 29/1, nội các Nhật Bản đã phê chuẩn gói chi tiêu trị giá 92,6 nghìn tỷ yên (1 nghìn tỷ USD) cho năm tài khoán 2013, bắt đầu vào ngày 1/4 tới. Kế hoạch chi tiêu này đã thấp hơn 0,3% so với gói ngân sách chính dành cho năm nay, trong đó không bao gồm 13,1 nghìn tỷ yên ngân sách chi tiêu cho kích thích tài chính.

Đây cũng là lần đầu tiên sau 7 năm, chính phủ Nhật Bản quyết định cắt giảm chi tiêu. Hiện thủ tướng Shinzo Abe đang vài đối mặt với không ít khó khăn và thách thức trong việc kéo đất nước ra khỏi năm suy thoái thứ 3 liên tiếp, đồng thời phải tìm cách giải quyết núi nợ công cao gấp đôi so với quy mô kinh tế.

Hầu hết các khoản cắt giảm chi tiêu trong năm nay đều đến từ các quỹ dự phòng mà chính phủ tiền nhiệm của thủ tướng Yoshihiko Boda sử dụng để thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế, hãng Bloomberg cho biết.

Nhận xét về quyết định cắt giảm chi tiêu của nội các Nhật Bản, kinh tế trưởng tại Barclays, ông Kyohei Morita, nói: "Việc cắt giảm chi tiêu cho thấy quyết tâm của ông Abe trong cải cách tài chính ngân sách. Song vẫn còn quá sớm để kết luận liệu nó có hiệu quả hay không".

Để tiết kiệm tiền, chính phủ Nhật Bản sẽ cho cắt giảm 910 tỷ yên trong các quỹ ủy thác. Bên cạnh đó, chính phủ cũng cho cắt giảm 1,2% trợ cấp thuế cho các chính quyền địa phương và giảm chi tiêu giáo dục 0,8%.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới