Hủy
Thế giới

Nhật Bản thâm hụt thương mại 24 tháng liên tiếp

Thứ Năm | 24/07/2014 09:30

Thâm hụt thương mại Nhật Bản tăng cao hơn so với dự đoán do xuất khẩu bất ngờ giảm.
 

Theo số liệu của Bộ Tài chính công bố ngày 24/7, tháng 6, thâm hụt thương mại của Nhật Bản tăng lên 822,2 tỷ yên (8,1 tỷ USD), vượt dự báo 643 tỷ yên của các chuyên gia. Cụ thể, xuất khẩu giảm 2% và nhập khẩu tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, các chuyên gia dự báo, xuất khẩu của Nhật Bản sẽ tăng 1% trong tháng 6 sau khi đã giảm 2,7% trong tháng trước đó.

Xuất khẩu sang Mỹ giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể, xuất khẩu xe ôtô giảm 6,8%. Xuất khẩu sang châu Á giảm 3,8%. Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 1,5%.

Trong tuần, chính phủ Nhật Bản đã hạ dự báo tăng trưởng cho năm kết thúc vào tháng 3/2013 do xuất khẩu yếu và nhu cầu tiêu thụ trong nước giảm sau đợt tăng thuế. Kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng 1,2% trong năm tài chính 2014, theo dự báo của Văn phòng Nội các Nhật Bản. Trước đó, chính phủ ước tính, kinh tế sẽ tăng trưởng 1,4%.

Việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch đã khiến thâm hụt thương mại càng tăng mạnh. Hiện tại, Nhật Bản đã ghi nhận 24 tháng thâm hụt thương mại liên tiếp.

Thâm hụt thương mại sẽ duy trì ở mức hiện tại tính đến cuối năm 2014 do xuất và nhập khẩu của Nhật Bản chỉ tăng nhẹ. Thậm chí, xuất khẩu sẽ chậm lại do vấn đề về cơ cấu khi các doanh nghiệp Nhật Bản đang đẩy mạnh việc sản xuất ở nước ngoài, theo nhận định của chuyên gia kinh tế Kiichi Murashima tại Citigroup. Đó là lý do khiến lĩnh vực sản xuất trong tháng 7 của Nhật Bản đã trưởng chậm lại. Báo cáo khác công bố cùng ngày cho thấy, tháng 7, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) sơ bộ của lĩnh vực sản xuất Nhật Bản giảm nhẹ xuống 50,8 điểm từ 51,5 điểm trong tháng 6, theo số liệu của Markit Economics/JMMA.

Một số chuyên gia cho rằng, Thủ tướng Shinzo Abe cần phải nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy xuất khẩu, đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới