Hủy
Thế giới

Nhật Bản: Thâm hụt thương mại giảm do nhập khẩu suy giảm

Thứ Tư | 21/05/2014 09:16

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản giảm trong tháng 4 do tốc độ chi tiêu tiêu dùng chậm hơn sau đợt tăng thuế đã kéo giảm xuất khẩu.
 

Ngày 21/5, Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, hoạt động nhập khẩu tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng ghi nhận là mức tăng nhỏ nhất trong 16 tháng trong khi xuất khẩu tăng 5,1%. Thâm hụt thương mại là 808,9 tỷ yên (8 tỷ USD), cao hơn so với dự báo của các chuyên gia kinh tế là 646,3 tỷ yên.

Nhập khẩu tăng cũng nhờ lượng tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch tăng lên trong bối cảnh chính phủ Nhật Bản quyết định đóng cửa hàng loạt các nhà máy điện hạt nhân sau thảm họa hạt nhân năm 2011 tại Fukushima Daiichi.

Trong khi đó, xuất khẩu máy móc và thiết bị vận chuyển tăng nhờ các thị trường ở nước ngoài đã đạt được đà phục hồi sau khủng hoảng.

Nhật Bản bị thâm hụt thương mại trong 22 tháng liên tiếp và yên giảm hơn 17% so với USD kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe lên nắm quyền. Xuất khẩu liên tục suy yếu có thể gây tổn thương cho quá trình phục hồi của nền kinh tế trong quý III.

Ngân hàng Nhật Bản sẽ kết thúc cuộc họp chính sách trong ngày 21/5. Thị trường dự báo, ngân hàng trung ương sẽ duy trì chính sách tiền tệ hiện tại với kế hoạch tăng lượng tiền cơ sở khoảng 60 - 70 nghìn tỷ yên/ năm thông qua chương trình mua tài sản.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới