Hủy
Thế giới

Nhật Bản thành điểm sáng kinh tế khi tăng trưởng Mỹ và châu Âu sụt giảm

Thứ Bảy | 19/05/2012 14:00

Nhật Bản, quốc gia đồng nghĩa với nợ và giảm phát trong những năm gần đây, đã đạt tăng trưởng tốt nhất trong số các nước công nghiệp trong quý I.
 

Chính phủ Nhật Bản hôm 17/5 công bố chi tiêu tư nhân và chi tiêu chính phủ đã tăng cao hơn mức dự báo trung bình 0,9% trước đó, điều này đã giúp cho tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý I năm nay của Nhật Bản tăng 1%, đồng nghĩa với việc tăng trưởng hàng năm của Nhật Bản sẽ đạt 4,1%.

Trái ngược với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong quý I của Nhật Bản, kinh tế Mỹ đã tăng trưởng chậm lại 2,2% và khu vực đồng euro (eurozone) thậm chí gần rơi vào suy thoái.

Giám đốc của Economist Corporate Network, ông Dan Slater nhận định: "Với những dữ liệu kinh tế tốt nhất trong thế giới công nghiệp hóa, Nhật Bản đã thực sự trở thành một anh hùng."

Ông Slater cho rằng Nhật Bản đang trở thành "điểm đến ngọt ngào" mới, được hỗ trở bởi sự phục hồi mạnh mẽ trong tiêu dùng các nhân, chi tiêu chính phủ và xuất khẩu mạnh mẽ và điều đó sẽ còn khả năng tiếp diễn trong tương lai.

Các dữ liệu kinh tế mới nhất cũng cho thấy động lực chính cho sự tăng trưởng của Nhật Bản là đầu tư công, đã tăng 5,4% sau khi thu hẹp trong hai quý trước đó.

Các nhà phân tích hy vọng nhu cầu tư nhân tại Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng cao. Giám đốc quản lý kiêm giám đốc chương trình nghiên cứu vốn cổ phần Nhật Bản, ông Jesper Koll co biết các ngân hàng của nước này cuối cũng đã có được nhu cầu vay vốn.

Trong khi nhu cầu nội địa tăng mạnh, các nhà phân tích cảnh báo việc đồng yên tăng mạnh có thể gây ảnh hưởng tới xuất khẩu. Đồng yên đã mạnh lên so với đồng USD trong bối cảnh các nhà đầu tư đổ dồn vào đồng yên và coi đó là nơi trú ẩn an toàn đối với những lo ngại ngày càng tăng về cuộc khủng hoảng ở châu Âu.

Nhà chiến lược toàn cầu tại công ty nghiên cứu Independent Strategy, ông David Roche, nhận xét Nhật Bản đang phải đối mặt với những vấn đề rất lớn và tình trạng "thiên đường" hiện tại sẽ rất ngắn ngủi. Ông Roche nhận xét việc Nhật Bản tăng trưởng tốt đẹp trong quý I là không thể tranh cãi, nhưng về tổng thể nền kinh tế nước này không có xu hướng tăng.

Nguồn CNBC/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới