Hủy
Thế giới

Nhật bơm hơn 1.000 tỉ USD cho gói kích thích tăng trưởng kinh tế

Phùng Mỹ Thứ Năm | 18/06/2020 02:03

Nguồn ảnh: AFP

Ngân hàng Trung ương Nhật đã tăng gói hỗ trợ lên tới hơn 1.000 tỉ USD trong bối cảnh kinh tế nước này đang khủng hoảng nghiêm trọng.
 

Ngân hàng Trung ương Nhật đã tăng quy mô gói hỗ trợ kinh tế từ 75.000 tỉ yen (700 tỉ USD) lên tới 110.000 tỉ yen (hơn 1.000 tỉ USD) nhằm đối phó với đại dịch COVID-19. Mặc dù không thay đổi lãi suất, nhưng ngân hàng này tuyên bố có khả năng kéo dài các biện pháp hỗ trợ đến tháng 3 năm sau.

Kế hoạch của Ngân hàng Trung ương là cho các ngân hàng khác vay tiền với lãi suất bằng 0 nếu các ngân hàng này tăng cường các khoản vay hỗ trợ doanh nghiệp, với mục đích ngăn chặn thiếu hụt tiền tệ.

Trong một cuộc họp báo, Thống đốc Haruhiko Kuroda phát biểu về lý do tăng gói hỗ trợ: “Chúng ta không thể loại trừ hoàn toàn khả năng bùng phát trở lại của đại dịch”.

Ngân hàng Trung ương Nhật tuyên bố: "Kinh tế Nhật đang trong tình trạng cực kỳ nghiêm trọng vì hậu quả của  dịch virus Corona cả trong và ngoài lãnh thổ Nhật. Các tập đoàn đa quốc gia đều gánh chịu nhiều thiệt hại vì đại dịch".

Trong tình cảnh này, xuất khẩu lẫn sản xuất công nghiệp đều sút giảm nặng nề. Ông Kuruda cho rằng, với sự bất ổn như hiện nay, có khả năng ngân hàng này sẽ kéo dài kế hoạch ứng cứu qua khỏi thời điểm dự kiến là tháng 3.2021.

Ông Kuroda chia sẻ: "Chúng tôi vẫn có thể điều chỉnh một biện pháp khác nếu nhu cầu hỗ trợ giảm dần. Tuy nhiên, chúng tôi luôn đảm bảo sự hỗ trợ kịp thời trong thời gian sắp tới”.

Trong động thái như kỳ vọng, Ngân hàng Trung ương Nhật vẫn duy trì mục tiêu kiểm soát đường cong lãi suất -0,1% cho ngắn hạn và 0% về dài hạn.

Tính đến hôm thứ 4, với 17.507 ca nhiễm và 934 trường hợp tử vong, Nhật vẫn là một trong các cường quốc kinh tế chịu ảnh hưởng tương đối ít nặng nề của đại dịch.

Nguồn Markets Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới