Hủy
Thế giới

Nhiều nền kinh tế châu Âu tăng trưởng âm

Thứ Năm | 16/08/2012 09:59

Khủng hoảng nợ công khu vực đồng euro (eurozone) khiến kinh tế khu vực này suy giảm sâu trong khi các chính phủ phải cắt giảm chi tiêu công.
 

Theo số liệu công bố ngày 14/8, kinh tế eurozone giảm 0,2% trong quý II vừaqua và kinh tế khu vực này vẫn chưa cho thấy triển vọng tăng trưởng sáng sủa hơn, nhất là khi chỉsố lòng tin kinh tế hàng tháng tại Đức - nền kinh tế lớn nhất eurozone - giảm xuống âm25,5 điểm, thấp hơn nhiều so với dự báo âm 19,6 của thị trường.

Trong số quốc gia thành viên khối eurozone, nhiều nước đang chìmtrong suy thoái kinh tế, bao gồm Hy Lạp, Tây Ban Nha, Italia, Síp, Malta, Bồ Đào Nha.

Hy Lạp bị suy thoái nặng nhất khi mà nền kinh tế nước này co lại6,2% chỉ trong vòng 1 năm. GDP của Bồ Đào Nha đã giảm mạnh 1,2% trong quý 2.

Tăng trưởng GDP của Italia và Tây Ban Nha, 2 nền kinh tế lớn thứ ba và thứ tư châu Âu, cũng giảm 0,7% và 0,4% trong quý II.

Kinh tế Romania đã thoát khỏi suy thoái trong quý II/2012, song tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hungary và Cộng hòa Séc lại sụt giảm sâu hơn dự báo, do các ngành công nghiệp chủ lực bị tác động mạnh bởi cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu.

Cụ thể, Romania đã tránh rơi vào suy thoái kinh tế và đạt mức tăngtrưởng 0,5% trong quý II/2012 so với quý trước đó (và tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái).

Trong khi đó, kinh tế Hungary và Cộng hòa Séc trong quý này sụt giảm 0,2% so với quý I, đánh dấuquý sụt giảm thứ hai và thứ ba liên tiếp của hai nền kinh tế.

Trên thực tế, cuộc khủng hoảng nợ công tại khu vực đồng euro (eurozone)đã khiến kinh tế khu vực này suy giảm sâu và nhu cầu tiêu thụ yếu đã ảnh hưởng tới hoạt động xuấtkhẩu của một loạt nước Đông Âu, nơi các chính phủ cũng đang phải triển khai các biện pháp thắt lưngbuộc bụng.

Nhà kinh tế Neil Shearing tại Capital Economics có trụ sở tại London (Anh) nhận định: "Hungary vàCộng hòa Séc là những nền kinh tế mở và đó là nguyên nhân họ phải gánh chịu tác động tiêu cực khikinh tế khu vực bất ổn. Không có nền kinh tế nào miễn nhiễm với khủng hoảng nợ trong khu vực.Romania dường như là nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất và Hungary cũng vậy."

Cắt giảm chi tiêu công và tăng thuế đã giúp Cộng hòa Séc, Romania và Hungary khắc phục được vấn đềnợ công, song tác động tới nhịp độ tăng trưởng kinh tế. Điều này tạo ra áp lực lớn đối với các ngânhàng trung ương trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới