Hủy
Thế giới

Nhiều ngân hàng hưởng lợi khi UBS bỏ ngân hàng đầu tư

Thứ Tư | 31/10/2012 20:15

Thị phần 22 tỷ USD của thị trường kinh doanh thu nhập cố định bởt đi một đối thủ sau khi UBS cắt giảm 10.000 nhân sự và từ bỏ mảng này.
 

Quý III/2012 không phải thời điểm tốt đối với ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ là UBS khi họ công bố lợi nhuận giảm mạnh trong mảng ngân hàng đầu tư khoảng 2,9 tỷ franc Thụy Sĩ (khoảng 2,7 tỷ USD) ngày 30/10. Cùng quý, UBS đã ra thông báo cắt giảm khoảng 10.000 nhân sự trong khối ngân hàng đầu tư của mình để giảm chi phí và tái cấu trúc.

Việc rút khỏi mảng kinh doanh thu nhập cố định (fixed income) của UBS sẽ mang lại lợi thế rất lớn cho các ngân hàng khác như Deutsch Bank hay Barclays.

Deutsch Bank vừa thông báo lợi nhuận trước thuế trong mảng ngân hàng đầu tư của mình tăng lên gấp 8 lần. Bên cạnh đó, báo cáo của Barclays cho thấy con số tương tự tăng gấp hơn 2 lần.

Còn ít "tay chơi lớn"

Những ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới như JPMorgan và Citigroup sẽ bớt bị cạnh tranh khi UBS rút khỏi thị trường kinh doanh thu nhập cố định. Không chỉ UBS, ngân hàng hoàng gia Scotland (RBS) cũng sẽ đóng cửa hoặc bán bộ phận tư vấn sáp nhập và vốn do cuộc khủng hoảng nợ châu Âu làm hoạt động kinh doanh không mang lại lợi nhuận.

Mười ngân hàng đầu tư lớn nhất chia sẻ 22 tỷ USD doanh thu của kinh doanh thị trường thu nhập cố định, mua bán hàng hóa và tiền tệ, theo số liệu của Bloomberg Industries. JPMorgan đứng đầu, tiếp theo là Barclays, Citigroup và Deutsch Bank. UBS đứng vị trí thứ 9.

Là một ngân hàng của Thụy Sĩ, UBS phải chấp nhận những điều khoản chặt chẽ nhất trong quy định Basel III. Chi phí tăng cao cộng với dự đoán không cạnh tranh được với các ngân hàng khác đã khiến UBS rút khỏi mảng đầu tư này, một chuyên gia của Mediobanca SpA cho biết.

Theo tổng giám đốc điều hành của UBS, Sergio Ermotti, việc cắt giảm sẽ giúp ngân hàng tập trung vào những mặt mạnh nhất để tăng hiệu quả hoạt động.

Tuy nhiên có ý kiến cho rằng nhà đầu tư cần nhiều đơn vị dịch vụ ngân hàng để đa dạng hóa rủi ro hơn là tập trung vào một vài ngân hàng nào đó. Việc từ bỏ cả một mảng lĩnh vực chưa chắc đã là việc làm đúng đắn.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới