Hủy
Thế giới

Nhìn lại rủi ro vỡ nợ của Malaysia sau những thảm họa hàng không

Thứ Ba | 26/08/2014 10:42

Bất chấp những tác động bất lợi từ những vụ việc của Malaysia Airlines, rủi ro vỡ nợ của Malaysia giảm xuống thấp nhất 15 tháng nhờ tăng trưởng đáng lạc quan.
 

Chi phí bảo hiểm cho rủi ro vỡ nợ của trái phiếu chính phủ Malaysia đã giảm xuống mức thấp 15 tháng do dự báo triển vọng của kinh tế Mỹ được cải thiện sẽ thúc đẩy xuất khẩu của quốc gia châu Á này.

Số liệu chính thức từ chính phủ Mỹ trong tuần trước cho thấy, lượng nhà bán tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bất ngờ tăng trong tháng 7 và chỉ số sản xuất cũng tăng lên cao nhất 4 năm trong tháng 8.

Cùng với đó, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Malaysia cũng tăng với tốc độ nhanh nhất hơn 1 năm qua trong quý II/2014, trong bối cảnh tổng kim ngạch xuất khẩu đạt tháng tăng thứ 12 liên tiếp trong tháng 6/2014.

gafin

Dariusz Kowalczyk, nhà chiến lược Credit Agricole CIB chi nhánh Hong Kong nhận định: "Tại Malaysia, chúng ta có thể đạt tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững hơn (...) Sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ là điều tích cực cho xuất khẩu của Malaysia".

Hợp đồng hoán đổi tín dụng vỡ nợ kỳ hạn 5 năm của Malaysia đã giảm 1 điểm cơ bản xuống 78,5 điểm trong ngày hôm qua 25/6. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2013. Hợp đồng hoán đổi chi trả theo đúng mệnh giá để đổi lấy các chứng khoán cơ bản hoặc tiền mặt tương đương với số tiền người vay không tuân thủ thực hiện thỏa thuận vay mượn.

Theo số liệu của Bloomberg, đồng ringgit (MYR) của Malaysia đã tăng 0,1% lên 3,1596 MYR đổi 1 USD lúc 9h 31' sáng tại Kuala Lumpur.

Chỉ số đo biến động tỷ giá hối đoái USD/MYR trong vòng 1 tháng qua đã giảm 0,06 điểm phần trăm, xuống 5,85%.

Nền kinh tế lớn thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á đã tăng trưởng 6,4% trong quý II/2014 so với 1 năm trước đó. Đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ quý IV/2012 và vượt dự đoán của các chuyên gia kinh tế đưa ra trước đó ở mức 5,8%.

Theo số liệu công bố ngày 6/8, kim ngạch xuất khẩu đã tăng 7,9% trong tháng 6 so với 1 năm trước đó, sau khi đã tăng mạnh 16,2% trong tháng ngay trước đó.

Trong một lưu ý từ nghiên cứu của mình, chuyên gia kinh tế Brian Tan tại Nomura chi nhánh Singapore nhận định, lĩnh vực xuất khẩu của Malaysia sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi thị trường bất động sản tại Mỹ và lượng cầu đang gia tăng từ Trung Quốc.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Malaysia (đáo hạn vào tháng 7/2024) hiện đang đứng ở mức 4,181%, tăng nhẹ từ 3,97%. Theo số liệu từ Bloomberg, lợi suất đã tăng 8 điểm cơ bản (hay 0,08 điểm phần trăm) trong tháng 8 này.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới