Hủy
Thế giới

Nhìn thấy gì từ lượng container chờ đợi ngoài khơi?

Nguyên Hồ Thứ Ba | 05/09/2023 10:37

Công suất vận tải biển dư thừa giúp nhà bán lẻ vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang châu Âu có thể nhận được mức giá cước rẻ hơn. Ảnh: Getty Images.

Thị trường vận chuyển container đang trong giai đoạn nhu cầu sụt giảm nên các hãng tàu phải hủy chuyến nhằm cân bằng thị trường.
 

Khi các công ty sản xuất hàng hóa từ may mặc đến điện tử ở phương Tây vẫn còn giữ lượng hàng dư thừa lớn, nhu cầu vận chuyển sản phẩm sẽ ít hơn. Điều này có nghĩa là một số tàu phải nằm chờ ở cảng ở châu Á vì các chuyến giao hàng bị hủy.

Trong bối cảnh đó, MSC, hãng vận chuyển container lớn nhất thế giới, đã hủy một hành trình của tàu MSC Deila dài 366 mét đi từ châu Á đến Bắc Âu do nhu cầu trên tuyến này chậm lại. Hãng cho biết, con tàu có thể chở 14.000 container 20 feet (TEU). Vào cuối tháng 7, hãng cũng hủy bỏ chuyến đi theo lịch trình của tàu MSC Topaz trên cùng tuyến đường.

Theo lời chia sẻ của ông Sanne Manders, Chủ tịch phụ trách vận tải đường biển và hàng không của hãng môi giới vận tải hàng hóa Flexport: “Các hãng vận tải sẽ thực hiện quản lý năng lực, có nghĩa là cho các tàu nghỉ ngơi. Tại Singapore, bạn sẽ thấy nhiều tàu container đang nằm chờ bên ngoài cảng… Các tàu này đậu ở đó chờ cho đến khi có sản lượng tốt hơn.”

Tình trạng các hành trình bị hủy bỏ của tàu container diễn ra khi thu nhập trong quý I của các công ty vận tải biển lớn sụt giảm mạnh. Tháng trước, CMA CGM (Pháp), hãng vận tải biển lớn thứ ba thế giới, cho biết EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) trong quý II giảm 73% xuống còn 2,6 tỉ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi EBITDA nửa đầu năm của hãng vận tải biển Hapag-Lloyd (Đức) giảm xuống còn 3,8 tỉ USD từ mức 10,9 tỉ USD trong cùng kỳ năm 2022.

Maersk báo cáo lợi nhuận EBITDA quý II giảm mạnh, xuống mức 2,91 tỉ USD, thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 10,3 tỉ USD trong cùng kỳ năm 2022.

Ông Manders cho biết trong vài tháng tới, rất nhiều công suất vận tải container mới sẽ được bổ sung, và điều đó sẽ khiến giá cước vận tải biển bị ảnh hưởng nặng nề.

 

Các hãng vận tải biển đặt mua số lượng tàu container kỷ lục sau khi đại dịch COVID-19 mang lại cho họ lượng tiền mặt dư thừa khổng lồ, theo báo cáo gần đây của Công ty đầu tư Bernstein.

Các nhà phân tích của Bernstein viết: “Việc bổ sung công suất trăm nghìn TEU của các hãng tàu lớn nhất có thể sẽ khiến giá cước không thể tăng bền vững trong thời gian ngắn và trung hạn”.

Ông Niels Rasmussen, Giám đốc phân tích của Hội đồng Hàng hải quốc tế và Baltic (BIMCO) ghi nhận vận tải biển từ vùng Viễn Đông đến Bắc Âu đã chịu áp lực lớn trong hơn một năm qua. Trong khi đó, giá cước container giao ngay ở sàn giao dịch Shanghai Shipping Exchange (Trung Quốc) giảm gần 90% trong khoảng thời gian ba tháng từ tháng 3 đến tháng 5, khi so sánh với cùng kỳ năm 2022.

Theo Sanne Manders của Flexport, trong cuộc khảo sát hồi tháng 3, 62% nhà bán lẻ ở phương Tây cho biết họ còn quá nhiều hàng tồn kho. Tỉ lệ này giảm xuống còn hơn 40% hồi tháng 5 nhưng kể từ đó, không giảm thêm nhiều nữa.

“Vì vậy, chúng tôi nhận thấy mức tồn kho cao sẽ khiến lượng nhập khẩu của các nhà bán lẻ phương Tây tương đối khiêm tốn”, Manders nói.

Ông cho biết thêm, các ngành công nghiệp điện tử, công nghệ cao và quần áo còn  “quá nhiều” hàng tồn kho, trong khi các công ty nội thất đang nắm giữ một lượng hàng vừa phải.

Theo ông Simon Heaney, Giám đốc cấp cao về nghiên cứu container tại Công ty tư vấn hàng hải Drewry, các chuyến giao hàng bị hủy bỏ của tàu container sẽ còn phổ biến trong vài năm tới.

“Thị trường vận chuyển container đang trong giai đoạn nhu cầu sụt giảm nên các hãng tàu phải hủy các chuyến tàu như như một biện pháp hỗ trợ nhằm cân bằng thị trường. Hàng tồn kho dư thừa, cùng với doanh số bán lẻ yếu ở phương Tây, thực sự là một phần nguyên nhân khiến lượng hàng xuất khẩu từ châu Á sụt giảm”, ông Heaney nhận định.

Công suất vận tải biển dư thừa giúp nhà bán lẻ vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang châu Âu có thể nhận được mức giá cước rẻ hơn. Nhưng việc quản lý chuỗi cung ứng đang trở nên phức tạp hơn khi các nhà bán lẻ tìm nguồn cung ứng từ nhiều địa điểm ở châu Á hơn trước đây.

Về lâu dài, ông Manders kỳ vọng khối lượng vận tải đường biển sẽ tăng lên, trong khi vận tải hàng không sẽ giảm, một phần do chuỗi cung ứng được quy hoạch tốt hơn. Ông nói, khách hàng vận chuyển hàng bằng đường hàng không vì ba lý do chính: Nếu chúng có giá trị cao, vì chúng dễ hỏng, hoặc khi nhu cầu tăng đột biến.

Có thể bạn quan tâm:

 Nền lương thực toàn cầu gặp khó khăn dồn dập

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới