Hủy
Thế giới

Nợ chính quyền địa phương Trung Quốc vượt tầm kiểm soát

Thứ Ba | 16/04/2013 22:45

Một quan chức Trung Quốc cho biết nợ địa phương đang "ngoài tầm kiểm soát" và có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng tài chính lớn hơn cả Mỹ.
 

Theo báo cáo của công ty kiểm toán hàng đầu Trung Quốc ShineWing, trái phiếu do các chính quyền địa phương phát hành là nguy cơ chính khiến nợ đất nước có nguy cơ bùng phát thành một cuộc khủng hoảng lớn.

Giám đốc công ty ShineWing kiêm phó trưởng Hiệp hội kế toán Trung Quốc, ông Zhang Ke, cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành kiểm toán một số lần phát hành trái phiếu địa phương và phát hiện ra chúng vô cùng nguy hiểm, nên chúng tôi buộc phải rút lui không kiểm toán thêm. Hầu hết chính quyền không có khả năng trả nợ. Mọi thứ có thể trở nên vô cùng nghiêm trọng".

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), các cơ quan xếp hạng tín dụng và các ngân hàng đầu tư cũng nhiều lần cảnh báo về tình trạng thiếu bền vững của nợ công Trung Quốc.

"Thực sự nợ công địa phương Trung Quốc đã ngoài tầm kiểm soát. Một cuộc khủng hoảng là điều hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, do các khoản nợ này được đáo hạn và kéo dài thời hạn thanh toán nên thời điểm nổ ra khủng hoảng vẫn chưa thể xác định", ông Zhang nói.

Theo Financial Times, do các chính quyền địa phương không được phép trực tiếp nâng nợ, họ phải sử dụng các phương tiện đặc biệt để lách luật. Phát hành trái phiếu được ngụy trang dưới vỏ bọc các khoản "tài trợ cho dự án cơ sở hạ tầng".

Ông Zhang cho biết: "Tốc độ tăng nợ ngày một đáng sợ. Trung Quốc có hơn 2.800 quận huyện. Nếu tất cả đều phát hành trái phiếu, nó có thể dẫn tới một cuộc đại khủng hoảng, thậm chí còn lớn hơn cả khủng hoảng nhà đất Mỹ".

Phát hành trái phiếu địa phương Trung Quốc bắt đầu bùng nổ vào năm 2008 khi Bắc Kinh nới lỏng quy định hạn chế cho vay, nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế địa phương sau khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nợ của các tỉnh, thành phố, quận huyện và xã Trung Quốc hiện vào khoảng 1,6 đến 3,2 nghìn tỷ USD, tương đương 20-40% quy mô kinh tế đất nước.

Tuần trước, Fitch quyết định hạ xếp hạng tín dụng Trung Quốc lần đầu tiên kể từ năm 1999. Hôm nay, hãng Moody's cũng quyết định hạ triển vọng của Trung Quốc từ tích cực xuống ổn định.

Nguồn FT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới