Hủy
Thế giới

Nvidia gia nhập câu lạc bộ vốn hóa ngàn tỉ USD

Nguyên Hồ Thứ Tư | 31/05/2023 10:11

Ông Jensen Huang, Chủ tịch kiêm CEO của Nvidia. Ảnh: Bloomberg.

Cột mốc quan trọng này là ví dụ mới nhất về niềm đam mê mới của Phố Wall đối với tất cả những thứ liên quan đến A.I.
 

Theo Bloomberg, Nvidia chuẩn bị trở thành nhà sản xuất chip đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỉ USD, khi báo cáo doanh thu vượt trội của Công ty cho thấy tiềm năng tăng trưởng to lớn từ trí tuệ nhân tạo (A.I).

Cổ phiếu Nvidia đã tăng tới 4% trong giao dịch trước giờ mở cửa lên 404,9 USD, mang lại cho công ty mức vốn hóa ước tính là 1.000 tỉ USD. Nếu duy trì được giá cổ phiếu kể trên, Nvidia sẽ là 1 trong 5 công ty của Mỹ có mức vốn hóa như vậy, cùng với Alphabet, Amazon.com, Apple và Microsoft. Chỉ có 9 công ty trên toàn cầu từng đạt được cấp độ này.

Cột mốc quan trọng này là ví dụ mới nhất về niềm đam mê mới của Phố Wall đối với tất cả những thứ liên quan đến A.I. Nvidia, công ty sản xuất chip cần thiết cho các tác vụ điện toán A.I phức tạp, đã tăng trưởng hơn gấp đôi trong năm nay, mức tăng đột biến đã bổ sung hơn 600 tỉ USD vốn hoá thị trường tính đến cuối tuần trước.

Vốn hóa thị trường cao nhất của các công ty hàng đầu thế giới kể từ năm 1999

Vốn hóa thị trường của các công ty hàng đầu thế giới kể từ năm 1999 (đơn vị tỉ USD). Nguồn: Bloomberg.

Ông Zeno Mercer, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại ROBO Global cho biết: “Lý do Nvidia ghi nhận nhu cầu tăng cao và đạt được mức tăng trưởng này là vì họ thực sự đang cung cấp công nghệ cần thiết để phục vụ làn sóng đổi mới”.

Sự chú ý cho Nvidia trong thời gian vừa qua cũng giúp thúc đẩy đà tăng của các nhà sản xuất chip khác, ngoại trừ Intel, và phần nào cũng nhờ thị trường kỳ vọng lạc quan về công ty này.

Một điểm đáng chú ý là Nvidia dự báo doanh thu trong riêng quý tài khóa thứ 2 của năm 2024 sẽ đạt 11 tỉ USD. Trong khi đó, ước tính đồng thuận đối với doanh thu của hãng chip chỉ là 7,15 tỉ USD.

2023 được xem là một năm rực rỡ với các nhà sản xuất chip, đóng vai trò là một phần của ngành công nghệ cũng như chỉ số Nasdaq. Sự bùng nổ một phần được thúc đẩy bởi cơn sốt A.I và thị trường dự báo về khả năng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất. Ngoài Nvidia, Alphabet, Meta và Microsoft cũng tăng điểm mạnh trong tuần trước.

Các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) mà Nvidia sản xuất đóng vai trò rất quan trọng với các nền tảng A.I như ChatGPT của OpenAI và Bard của Google. Công ty này cũng từng ở vị trí dẫn đầu lĩnh vực đồ hoạ rời (discrete GPU). Song, cho đến gần đây, nhiều người tiêu dùng mới thay đổi suy nghĩ về việc GPU chủ yếu được sử dụng cho các máy chơi game với cường độ cao.

Xu hướng khai thác tiền số và A.I lên ngôi đã càng khiến niềm tin với sản phẩm của Nvidia được củng cố. Theo đó, cổ phiếu của các nhà sản xuất và cung cấp GPU khác, như Advanced Micro Devices và TSMC, cũng chứng kiến giá cổ phiếu tăng đáng kể trong vài tháng qua.

Trong khi đó, Intel lại đang chật vật với các vấn đề về hàng tồn kho và khó khăn trong quá trình phát triển. Công ty này vốn tập trung vào thị trường chip dành cho các bộ xử lý trung tâm (CPU) và không bắt kịp xu hướng mà nhà đầu tư đang quan tâm.

Có thể bạn quan tâm:

 Làn sóng văn hóa Hàn Quốc Hallyu đã suy yếu?

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới