Hủy
Thế giới

Ổ dịch COVID-19 mới ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh ảnh hưởng tới nhập khẩu thịt tại Trung Quốc

Phùng Mỹ Thứ Ba | 16/06/2020 16:55

Nguồn ảnh: CNBC

Một ổ dịch COVID-19 mới liên quan đến một chợ đầu mới ở Bắc Kinh tác động mạnh đến việc nhập khẩu thực phẩm vào Trung Quốc.
 

Một ổ dịch COVID-19 mới liên quan đến một chợ đầu mới ở Bắc Kinh tác động mạnh đến việc nhập khẩu thực phẩm vào Trung Quốc.

Ổ dịch mới này là một cú đánh mạnh mẽ bởi trong vòng 60 ngày qua, thành phố Bắc Kinh dưới sự kiểm soát chặt chẽ, không ghi nhận ca mắc COVID-19 nào. Theo giới truyền thông địa phương, người ta đã tìm thấy virus trên thớt thái cá hồi nhập khẩu tại chợ Xinfadi thuộc quận Phong Đài.

Hãng Reuters đưa tin, vào thứ 2, tổ chức WHO cho rằng những ổ dịch mới có thể có nguồn gốc từ cá hồi nhập khẩu hoặc việc đóng gói chúng chưa phải là nguyên nhân chính. Tuy nhiên, tại các tỉnh khác nhau của Trung Quốc cũng tăng cường kiểm tra nguồn thịt và hải sản cả đông lạnh lẫn tươi sống.

Theo báo cáo hôm thứ 2 từ chuyên gia phân tích hàng hóa châu Á tại sàn giao dịch INTL FCStone - Darin Friedrichs, tình hình sẽ trở nên tồi tệ nếu nguyên nhân của các ổ dịch là do nguồn thịt nhập khẩu vì Trung Quốc cần nhập khẩu lượng thịt lớn để kiểm soát lạm phát giá thịt.

Việc xử lý và chế biến thịt nhập khẩu cần tằng cường các biện pháp an toàn. Tuy nhiên, việc thực hiện các biện pháp như vậy cũng làm thay đổi, thậm chí gián đoạn đối với chuỗi cung ứng.

Ngay cả khi xác định các ổ dịch mới này không phải do nguồn thịt nhập khẩu thì những báo cáo này cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người tiêu dùng. Người tiêu dùng sẽ cảnh giác hơn đối với thịt nhập khẩu bởi lẽ họ bị ấn tượng mạnh.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, Mỹ và Brazil là 2 quốc gia chính xuất khẩu lượng thịt lớn sang thị trường Trung Quốc đồng thời cũng là 2 đất nước chịu thiệt hại nặng nề nhất do virus Corona. Các ổ dịch lớn cũng xuất hiện tại các nhà máy chế biến và đóng gói thịt ở cả Mỹ và Brazil.

Nhu cầu thịt lợn tăng mạnh trong nước có thể đẩy tình trạng lạm phát lương thực tăng cao hơn nữa. Trong vòng một năm qua, giá lương thực tại Trung Quốc liên tục tăng mà nguyên nhân chủ yếu là do giá thịt lợn tăng vì dịch tả lợn châu Phi hoành hành ở quốc gia đông dân này.

Là quốc gia tiêu thụ lượng thịt lợn lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu nhằm tăng nguồn cung đạm động vật. Qua đó đã phần nào kiểm soát tốc độ tăng giá. Trong tháng 5, giá thịt lợn dù tăng tới 81,7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ tăng 8,1% so với tháng 4.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới