Hủy
Thế giới

Ô nhiễm không khí Bắc Kinh ở mức nguy hiểm cao

Thứ Bảy | 18/01/2014 11:36

Chất lượng không khí của thành phố Trung Quốc thường kém, nhất là vào mùa đông khi điều kiện không khí lạnh ít luân chuyển cộng với việc tăng cường đốt than.
 

Các tòa nhà chọc trời của Bắc Kinh chìm vào trong làn khói mờxám dầy đặc, trong ngày đầu tiên của đợt ô nhiễm nghiêm trọng theo mùa. Chỉ sốđo các hạt bụi siêu nhỏ độc hại trong không khí đã tăng cao hơn hai mươi lần sovới mức an toàn.

Không khí có mùi cay của khói, và người đi làm đã phải đeokhẩu trang công nghiệp trên đường tới chỗ làm.

Chất lượng không khí của thủ đô Trung Quốc thường là kém, nhấtlà vào mùa đông khi điều kiện thời tiết thấp ít luân chuyển cộng với việc tăngcường đốt than đã làm trầm trọng thêm các hình thức ô nhiễm khác. Trong ngày có nhiều đợt khói dầy. Chỉ số đo đầungày thứ năm PM2.5 đánh dấu ngày đầu tiên vượt ngưỡng 500 microgram/mét khối.

Đến gần trưa mức PM2.5 từ 350 tới 500 microgram/mét khối, dùkhông khí bắt đầu trong lành hơn vào buổi trưa. Đo ở Đại sứ quán Hoa Kỳ tại BắcKinh cao tới mức 671 vào lúc 4 giờ sáng, cao gấp 26 lần mức an toàn của WHO là 25. Nó cũng là mức cao nhất tính từ tháng giêng 2013 trở lại.

Thiên An Môn, Bắc Kinh, Trung Quốc, trong ngày 15/1/2014, với không khí đặc biệt ô nhiễm (AP)
Thiên An Môn, Bắc Kinh, Trung Quốc, trong ngày 15/1/2014, với không khí đặc biệt ô nhiễm (AP)

Nạn ô nhiễm không khí nghiêm trọng đang đeo bám các thành phốlớn của Trung Quốc, nơi từ lâu hy sinh việc bảo vệ môi trường cho phát triểnkinh tế. Đốt than và khí thải ô tô là những nguồn ô nhiễm chính. Trong mấy nămnay Trung Quốc đã tăng cường luật kiểm soát và dành thêm nguồn tài chính cho chốngô nhiễm.

Ở miền đông bắc, thành phố Harbin, một số điểm đo lường ghinhận PM2.5 đã tăng tới mức 1.000 microgram/mét khối trong tháng 1/2013 khi mùa sưởiấm đông bắt đầu. Trong tháng 12, không khí bẩn phủ khắp Thượng Hải ven biển vàcác tỉnh lân cận trong nhiều ngày, với mức PM2.5 vượt 600.

Quan chức Trung Quốc nói làn sương khói thứ Năm đã giảm tầmnhìn xuống còn vài trăm mét và có khả năng tiếp diễn tới thứ Sáu 16/1.

Bầu không khí ô nhiễm của Thượng Hải ở quận Pudong
Bầu không khí ô nhiễm của Thượng Hải ở quận Pudong

Nguồn AP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới