Hủy
Thế giới

Obama bí mật yêu cầu tấn công mạng Iran

Thứ Bảy | 02/06/2012 08:39

Sâu máy tính Stuxnet phát hiện tấn công Iran trước đây chỉ là một phần của chiến dịch công nghệ cao quy mô rộng chống lại của Iran do Mỹ đứng sau.
 

Theo một cuộc phỏng vấn với các cựu quan chức Mỹ, châu Âu và Israel liên quan tới chương trình của New York Times, Mỹ đang theo đuổi chiến dịch công nghệ cao quy mô rộng chống lại chương trình hạt nhân của Iran bao gồm dự án mang tên Stuxnet, do Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tiến hành cùng phòng thí nghiệm quốc gia Idaho, chính phủ Israel và các cơ quan của Mỹ khác.

Chiến dịch quy mô lớn này được mang lên "Olympic Games" do chính quyền Tổng thống Obama và người tiền nhiệm George W.Bush theo đuổi nhằm sử dụng Internet và các công cụ truy cập từ xa khác để thực hiện các hành động gián điệp trong vùng lãnh thổ cấm.

Sự tồn tại của Stuxnet và giả định Mỹ và Israel liên quan  đã được nhắc đến nhiều lần, mặc dù các quan chức Mỹ chưa bao giờ thừa nhận vai trò của chính phủ.

Bước đầu tiên của chiến dịch liên quan đến chèn một thứ gọi là các tín hiệu dẫn đường (beacons - một kỹ thuật chiến tranh công nghệ thường được sử dụng để vẽ bản đồ và điều khiển các hệ thống máy tính chúng thâm nhập) vào trong các máy tính của hệ thống kiểm soát sử dụng trong thiết bị làm giàu hạt nhân của Iran.

Sau đó, cơ quan An ninh quốc gia (NSA) hoạt động cùng Israel phát triển mã tấn công được biết đến với cái tên Stuxnet, cài vào các thiết bị của Iran thông qua ổ đĩa Flash. Một cựu quan chức liên quan tới vấn đề này cho biết.

Sâu Stuxtnet được các nhà khoa học phát hiện vào năm 2010 sau khi nó vô tình xuất hiện trên Internet và tấn công các hệ thống máy tính một số nước, bao gồm cả Iran.

Tuy nhiên, nhân tố quyết định của Olympics Games, kết quả sự hợp tác giữa Trung tâm thông tin hoạt động của CIA và Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho vẫn chưa lộ ra.

Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho có một lực lượng các nhà khoa học nòng cốt nghiên cứu điểm yếu của các hệ thống do máy tính điều khiển vốn đang vận hàng cơ sở hạ tầng quan trọng. Theo quan chức trên, các nhà nghiên cứu ở đây đã dò ra hệ thống kiểm soát cụ thể sử dụng cho chương trình làm giàu hạt nhân của Iran.

Như vậy, có khả năng virus mới được phát hiện tấn công Iran tuần qua mang tên Flame là vũ khí công nghệ thứ 3, sau Stuxnet và Duqu, một virus ăn cắp dữ liệu khác. Nhà nghiên cứu Roel Schouwenberg của Kaspersky Lad cho biết đây là phần mềm gây hại phức tạp nhất cho tới thời điểm này.

CIA từ chối bình luận về thông tin này. Bộ An ninh nội địa Mỹ cũng từ chối bình luận thay Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho, vốn thuộc Bộ Năng lượng, nhưng cùng với một số lượng các cơ quan chính phủ khác tham gia chương trình.

Có khả năng chiến dịch phá hoại này của Mỹ sẽ tạo rào cản cho cuộc đàm phán sắp tới về chương trình hạt nhân Iran. Phát ngôn viên Nhà trắng Tommy Vietor từ chối bình luận về sự việc, nhưng nói rằng trọng tâm của cuộc đàm phán quốc tế là Iran coi thường các yêu cầu của quốc tế, và chỉ có các hành động thiện chí cụ thể mới có thể thay đổi tình trạng bị cô lập của Iran.

Nguồn WSJ/ DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới