Hủy
Thế giới

Ông Lê Lương Minh nhậm chức Tổng thư ký ASEAN

Thứ Ba | 08/01/2013 16:07

Ban thư ký ASEAN cho biết lễ nhậm chức của tân Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh diễn ra vào sáng mai 9/1 tại trụ sở của ban thư ký.
 

Lễ nhậm chức dự kiến kéo dài trong 1 giờ. Tham dự buổi lễ có bộ trưởng ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa. Sau bài phát biểu kết thúc nhiệm kỳ của ông Surin Pitsuwan là phát biểu nhậm chức ngắn gọn của ông Lê Lương Minh.

Trước lễ nhậm chức chính thức 3 ngày, ông Lê Lương Minh đã đến Jakarta để nhận nhiệm sở, bộ máy nhân sự làm việc tại ban thư ký ASEAN với gần 300 người. Từ sau khi được lãnh đạo cấp cao ASEAN bổ nhiệm hồi tháng 11 năm ngoái, ông đã xúc tiến chuyến đi con thoi đến lần lượt các nước thành viên trong khối để chào xã giao và tham vấn các vấn đề mỗi nước quan tâm.

Ông Lê Lương Minh được các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN phê chuẩn làm Tổng thư ký ASEAN tại hội nghị cấp cao 21 cuối năm qua tại Phnom Penh, thay ông Surin Pitsuwan, người đã có nhiệm kỳ kéo dài 5 năm xuất sắc.

Theo nguyên tắc của ASEAN, vị trí tTổng thư ký được đề cử và đảm nhiệm luân phiên giữa 10 nước thành viên. Lần đầu tiên Việt Nam chính thức có đại diện đảm nhiệm vị trí này và như vậy phải 50 năm nữa, Việt Nam mới có một đại diện tiếp theo làm tổng thư ký ASEAN.

Ông Lê Lương Minh sinh năm 1952, làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao từ tháng 12/2008. Kinh nghiệm nổi bật trong sự nghiệp ngoại giao của ông Lê Lương Minh là ngoại giao đa phương, có kinh nghiệm làm việc với các tổ chức quốc tế lớn, có nhiều quan hệ ngoại giao quốc tế sâu rộng.

Ông để lại dấu ấn đặc biệt khi đảm nhiệm vai trò Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc kiêm Đại diện Việt Nam tại Hội đồng Bảo an khi Việt Nam chính thức làm ủy viên không thường trực Hội đồng nhiệm kỳ 2008-2009.

Trước khi làm Thứ trưởng Ngoại giao, ông Lê Lương Minh từng làm Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Hợp tác kinh tế đa phương, giảng viên Đại học Ngoại giao, Bí thư thứ hai, rồi Bí thư thứ nhất Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam bên cạnh Văn phòng Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Genève.

Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới