Hủy
Thế giới

Ông Lý Khắc Cường được bầu là thủ tướng Trung Quốc

Thứ Sáu | 15/03/2013 11:15

Trên cương vị thủ tướng Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường sẽ có nhiệm vụ phục hồi tăng trưởng kinh tế thông qua tăng cường tiêu dùng trong nước.
 

Theo hãng tin Reuters, gần 3.000 đại biểu quốc hội Trung Quốc hôm nay 15/3 đã tập trung tại Đại Lễ đường Nhân dân Trung Quốc để bỏ phiếu bổ nhiệm ông Lý Khắc Cường, 57 tuổi, vào vị trí thủ tướng thay thế cho ông Ôn Gia Bảo.

Việc bầu ông Lý Khắc Cường vào vị trí thủ tướng cũng là dấu ấn lớn cuối cùng trong quá trình chuyển giao quyền lực trong vòng 1 thập kỷ qua của Trung Quốc.

Không giống như nhiều lãnh đạo Trung Quốc khác, Lý Khắc Cường sinh ra trong một gia đình ít có thân thế hơn. Sinh năm 1955 ở tỉnh An Huy, ông được cử đến làm việc tại một vùng nông thôn 2 năm trong suốt cuộc cách mạng văn hóa. Năm 1978, ông là một trong những sinh viên đầu tiên của đại học luật Bắc Kinh, nơi ông giữ chức thư ký ủy ban đoàn thanh niên cộng sản. Ông có bằng cử nhân luật và bằng tiến sĩ kinh tế của trường đại học này.

Ông Lý là đồng minh thân cận của chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, người muốn bổ nhiệm ông làm người kế nhiệm vào năm 2007 nhưng không thành công. Một số nhà cải cách tự do bày tỏ hy vọng rằng ông Lý có thể sẽ là động thực cho sự chuyển đổi chính trị ở Trung Quốc.

Năm 1998, ở tuổi 43, ông Lý đã trở thành chủ tịch trẻ nhất của tỉnh Hà Nam, tỉnh nông nghiệp lớn nhất Trung Quốc với khoảng 90 triệu dân. .

Năm 2012, ông Lý Khắc Cường được bổ nhiệm làm phó thủ tướng Trung Quốc, đồng thời là ủy viên bộ chính trị trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trên cương vị thủ tướng Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường có nhiệm vụ phải khôi phục lại tốc độ tăng trưởng Trung Quốc, thông qua tăng tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó, ông Lý cũng phải giải quyết một loạt các vấn đề liên quan đến kinh tế như khoảng cách giàu nghèo, kinh tế phụ thuộc quá nhiều vào đầu tư và nhà đất.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới