Hủy
Thế giới

Ông Putin ra điều kiện can thiệp phe ly khai Ukraine

Thứ Ba | 22/07/2014 22:18

Đổi lại phương Tây phải gây sức ép để Ukrainechấm dứt các hành động thù địch và không can thiệp nội bộ Nga.
 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 22/7 tuyên bố Nga sẽ dùng ảnh hưởng đối với phe ly khai ở miền đông Ukraine cho phép tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia. Tuy nhiên, đổi lại, phương Tây phải gây sức ép buộc Ukraine chấm dứt thù địch.

Ông Putin cũng kêu gọi các nước phương Tây không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Nga và rằng việc Nga tăng cường sức mạnh quân sự là cần thiết trước các động thái của NATO và nhằm bảo vệ nền kinh tế khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài.

“Chúng ta được kêu gọi dùng ảnh hưởng đối với phe ly khai ở miền đông Ukraine. Tất nhiên chúng ta sẽ làm mọi việc trong khả năng của mình song đó là chưa đủ. Điều cần thiết ở đây là kêu gọi giới chức Kiev tôn trọng các chuẩn mực cơ bản và ít nhất là tiến hành ngừng bắn trong khoảng thời gian ngắn”, phát biểu tại cuộc họp với các quan chức an ninh quốc phòng Nga hôm nay, ông Putin nhấn mạnh.

Đây có thể coi là những bình luận chi tiết đầu tiên của ông Putin kể từ khi Nga trở thành tâm điểm chỉ trích của phương Tây về vai trò trong cuộc khủng hoảng Ukraine và máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi ở miền đông Ukraine.

Ông Putin cũng nhấn mạnh, ông cho rằng cuộc biểu tình lật đổ tổng thống Ukraine Victor Yankovich bắt nguồn và được tài trợ bởi các thế lực bên ngoài. Bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga sẽ tiếp tục ủng hộ lực lượng ly khai miền đông Ukraine. Tuy nhiên, ông không bình luận trực tiếp việc liệu Nga có trang bị vũ khí cho lực lượng này hay không dù trước đó ông bác bỏ cáo buộc đó.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới