Hủy
Thế giới

Ông Suthep phải trông chờ vào cách mạng đường phố?

Chủ Nhật | 15/12/2013 22:27

Căng thẳng chính trị tại Thái Lan có thể sẽ còn kéo dài khi mấu chốt của những tranh cãi giữa chính phủ và phe biểu tình vẫn chưa có lối thoát.
 

Tất cả những lời kêu gọi cũng như yêu cầu của phong trào biểu tình đòi Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức hầu như không được đáp lại hoặc chỉ giành được sự cổ vũ của số ít.

Tình hình hiện này cũng như sự quyết tâm của bà Yingluck đang trở thành những rào cản khó khăn đối với người biểu tình, đặc biệt là thủ lĩnh Suthep Thaugsuban, người luôn muốn giương cao ngọn cờ thành lập Hội đồng nhân dân và bổ nhiệm một thủ tướng tạm quyền nhằm thực hiện công cuộc cải cách toàn diện tại Thái Lan.

Ông Suthep từng đặt kế hoạch kết thúc chiến dịch biểu tình vào cuối tháng 12 và buộc được bà Yingluck từ chức. Tuy nhiên, mọi chiến thuật cũng như mọi nỗ lực của ông Suthep cho tới nay vẫn chưa thành công ngoại trừ việc Thủ tướng chấp nhận giải tán quốc hội, trao trả quyền lực cho người dân quyết định thông qua bầu cử.

Ông Suthep đã huy động được hàng trăm người biểu tình vào ngày 24/11 và áp đặt điều kiện buộc Thủ tướng phải từ chức trong vòng 24 giờ.

Ông Suthep còn yêu cầu các công chức, viên chức phải thông báo tình hình cho ông và phong trào biểu tình nhằm thể hiện việc họ đứng về phía nhân dân chứ không phải chính phủ.

Tuy nhiên, cả hai điều kiện trên đều không được thỏa mãn và ông Suthep đã thay đổi chiến thuật bằng những cách thức tiếp cận mềm dẻo hơn.

Ông Suthep đã tiếp cận giới truyền thông, các hiệp hội kinh doanh đại diện cho khu vực tư nhân và quân đội hòng giành được sự ủng hộ cho chiến dịch cải cách thông qua một Hội đồng nhân dân.

Chính phủ Thái Lan đã đáp lại việc này cũng bằng một ý tưởng thành lập Ủy ban cải cách chính trị để tiến hành các yêu cầu cải cách đất nước. Tiến trình này sẽ được tiến hành thông qua những diễn đàn cải cách và song song với quá trình chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử.

Tất nhiên, những thủ lĩnh biểu tình không dễ dàng chấp nhận điều này. Họ cho rằng việc thực hiện cải cách sau cuộc bầu cử là một ý tưởng tồi tệ vì nó không khác những chiến dịch vận động tranh cử để rồi sau chiến thắng họ sẽ lại lãng quên.

Thủ lĩnh biểu tình đã lại một lần nữa đề nghị quân đội lắng nghe những ý tưởng của họ. Quân đội dù đã tổ chức một diễn để ông Suthep phát biểu kế hoạch của mình, nhưng cuối cùng họ vẫn từ chối lời kêu gọi can thiệp để loại bỏ chính phủ và dựng lên một Hội đồng nhân dân.

Tư lệnh tối cao quân đội Tanasak Patimaprakorn đã nói rằng giải pháp duy nhất là đối thoại và cuộc tổng tuyển cử sắp tới sẽ phải có những quan sát viên độc lập để đảm bảo diễn ra thành công. Tất cả các bên, kể cả quân đội, cần phải tuân thủ luật pháp.

Tư lệnh tối cao Thanasak Patimaprakorn trong buổi họp báo sau diễn đàn nghe ý kiến của phong trào biểu tình chống chính phủ. (Ảnh: Hà Linh/Vietnam+)

Ông Suthep từng muốn sử dụng cuộc đối thoại này để kêu gọi các tướng lĩnh ủng hộ cho phong trào biểu tình, nhưng với những tuyên bố trên thì cơ hội giải quyết ngay bế tắc chính trị bằng một cuộc can thiệp quân sự là rất ít xảy ra.

Cựu nghị sỹ đảng Dân chủ này và đảng của ông từng "độc diễn" trên chính trường Thái Lan cho tới thời gian gần đây và sự thất bại liên tục kéo dài hàng chục năm đã khiến đảng Dân chủ khó có thể chấp nhận. Họ đã chọn khẩu hiệu loại bỏ "chế độ Thaksin" để dễ dàng giành sự ủng hộ của tầng lớp quyền lực tại Bangkok, đặc biệt là các sỹ quan quân đội.

Tư lệnh lục quân Prayuht Chan-ocha tại buổi họp báo sau diễn đàn do quân đội tổ chức. (Ảnh: Hà Linh/Vietnam+)

Ông Suthep nói rằng ông tin là quân đội trước đây sẽ can thiệp bằng quân sự, nhưng lớp sỹ quan trẻ hiện nay chưa làm vậy. Tuy nhiên, những người biểu tình muốn quân đội trở thành những người hùng của nhân dân.

Với sự trợ giúp của quân đội năm 2006 và sự giúp đỡ của tòa án năm 2008, đảng Dân chủ đã vươn lên nắm quyền trong hơn hai năm. Đến năm 2011, họ lại thất bại và sau hai năm, vào thời điểm này, những người Dân chủ và thế lực của họ lại đang mong chờ một cuộc cách mạng đường phố để để vươn lên giành quyền lực./.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới