Hủy
Thế giới

Ông Trump và ông Tập sẽ lại gặp nhau để đàm phán thương mại

Mạnh Đức Thứ Sáu | 01/02/2019 09:57

"Không có thỏa thuận cuối cùng nào sẽ được thực hiện cho đến khi Chủ tịch Tập Cận Bình và tôi sẽ gặp nhau", Bloomberg trích lời ông Trump cho hay.
 

Tổng thống Donald Trump cho biết ông có thể sớm gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để hoàn thiện các chi tiết của một thỏa thuận thương mại khi ông tuyên bố các cuộc đàm phán ở Washington đang đạt được tiến triển.

“Các cuộc họp đang diễn ra tốt đẹp với ý định và tinh thần tốt đẹp từ cả hai phía”, ông Trump nói trong một bài viết Twitter hôm 31.1. “Không có thỏa thuận cuối cùng nào sẽ được thực hiện cho đến khi bạn của tôi, Chủ tịch Tập Cận Bình và tôi sẽ gặp nhau trong tương lai gần để thảo luận và thống nhất về một số điểm lâu dài và khó khăn hơn”, ông Trump nói trong một bài đăng khác.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đang dẫn dắt ngày đàm phán thứ hai với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, cuộc hội đàm cấp cao nhất kể từ khi ông Trump gặp ông Tập vào ngày 1 tháng 12 và tuyên bố đình chiến 90 ngày.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết ông nghĩ rằng một thỏa thuận với Trung Quốc có thể đạt được vào ngày 1 tháng 3, và nếu không, ông sẽ đi trước với kế hoạch tăng gấp đôi thuế quan đối với hàng nhập khẩu 200 tỉ USD của Trung Quốc.

Các quan chức Trung Quốc đã không đưa bất kỳ đề xuất mới nào lên bàn đàm phán trong tuần này ngoài lời mời ông Trump gặp ông Tập vào tháng 2 sau cuộc gặp của tổng thống Mỹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bloomberg trích dẫn nguồn tin thân cận cho hay.

Một thỏa thuận đột phá được coi là không thể xảy ra từ vòng đàm phán này và Nhà Trắng cho biết một tuyên bố kết luận sẽ được đưa ra theo tiến trình về các vấn đề cốt lõi như chuyển giao công nghệ Trung Quốc và thực hành sở hữu trí tuệ, tiếp cận thị trường và cam kết mua thêm hàng Mỹ của Bắc Kinh.

Myron Brilliant, phó chủ tịch điều hành và người đứng đầu các vấn đề quốc tế tại Phòng Thương mại Mỹ, cho biết các quan chức đã nói với ông các bên đã đạt được tiến triển với một số vấn đề nhưng không phải là các lo ngại về chuyển giao công nghệ miễn cưỡng và các chính sách công nghiệp khác.

Brilliant đã nói rằng: "Vẫn có những việc cần làm, vẫn còn những khác biệt trong một số vấn đề quan trọng và chúng tôi hy vọng rằng hai bên sẽ giải quyết vấn đề này một cách liên tục, mang tính xây dựng và tích cực.”

Vào ngày 31.1, những bình luận của ông Trump - bao gồm cả một thỏa thuận “có cơ hội rất tốt xảy ra “- là cách nói rõ ràng nhất mà ông đưa ra cho đến nay về mong muốn giải quyết cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Tuyên bố táo bạo đó là mâu thuẫn với quan điểm đồng thuận của các nhà phân tích và nhiều người trong cộng đồng doanh nghiệp, những người cho rằng việc đạt được những nhượng bộ lớn từ Trung Quốc sẽ mất thời gian và có thể cần nhiều năm để xác minh. Phía Trung Quốc cho rằng những cải cách thực sự, vốn sẽ làm thay đổi căn bản mô hình kinh tế của nước này, sẽ kéo theo một sự nghiền ngẫm lâu dài.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới