Hủy
Thế giới

Pháp phê chuẩn hiệp ước tài chính châu Âu

Thứ Sáu | 12/10/2012 06:22

Pháp hôm qua 11/10 đã phê chuẩn hiệp ước tài chính châu Âu, theo đó yêu cầu các nước giữ mức thâm hụt dưới 3 % GDP.
 

Tổng cộng có 305 thượng nghị sĩ bỏ phiếu thuận và 32 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống. Trước đó, hiệp ước đã được hạ viện Pháp thông qua với đa số phiếu bất chấp sự phản đối từ các nhà phê bình với lý do đây là việc thực thi chính sách thắt lưng buộc bụng của liên minh châu Âu (EU).

Với quyết định phê chuẩn của thượng viện, Pháp đã trở thành quốc gia thứ 13 của EU và thành viên thứ 9 của khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) phê chuẩn hiệp ước tài chính châu Âu.

Hiệp ước này được các nước ký vào tháng 3, như một phần trong số các biện pháp của EU nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ ở khu vực đồng euro. Hiệp ước phải được 12 trong tổng số 17 nước thành viên khu vực eurozone phê duyệt mới có hiệu lực vào đầu năm sau.

Đảng Xã hội Pháp đã phản đối khi cựu tổng thống Nicolas Sarkozy ký hiệp ước này hồi tháng 3. Tuy nhiên, sau đó tổng thống Francois Hollande đã thuyết phục các đối ác Liên minh châu Âu (EU) đưa thêm vào hiệp ước này các điều khoản về biện pháp kích thích tăng trưởng.

Với việc chấp nhận hiệp ước này, Pháp và 24 nước ký hiệp ước khác nhất trí sẽ đưa vào hiến pháp mỗi nước quy định về cân bằng ngân sách, ngăn thâm hụt ngân sách vượt 3%, đồng thời cam kết sẽ chấp nhận bị phạt nếu quy định này bị vi phạm.

Ngoài ra, những nước có nợ công trên 60% GDP phải đưa về dưới mức giới hạn 60% này trong vòng 20 năm.

Tổng thống Hollande đã cam kết với EU sẽ cắt giảm thâm hụt ngân sách xuống 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2013. Tuy nhiên, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hôm 9/10 đã dự báo thâm hụt ngân sách của Pháp vào khoảng 4,7% GDP trong năm nay và 3,5% GDP vào cuối năm 2013.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới