Hủy
Thế giới

Phát hiện hoạt động tại khu thử hạt nhân ở Triều Tiên

Chủ Nhật | 03/02/2013 14:54

Ngày 2/2, Chính phủ Hàn Quốc cho biết đã phát hiện nhiều hoạt động đang diễn ra xung quanh đường hầm ở xã Punggye, huyện Gilju, tỉnh Bắc Hamgyeong.
 

Đây được cho là nơi Triều Tiên có khả năng tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

Một nguồn tin tình báo Hàn Quốc hôm 1/2 cho biết ngoài việc cho phủ kín lối vào một đường hầm ở phía Tây, Bình Nhưỡng đang tiến hành các hoạt động tấp nập ở đường hầm phía Nam tại khu thử nghiệm hạt nhân xã Punggye.

Chính phủ và các chuyên gia nhận định rằng Triều Tiên đã đặt một tấm lưới ngụy trang trông giống như mái nhà ở lối vào đường hầm phía Tây để tránh sự theo dõi, do thám của các nước khác.

Theo nguồn tin tình báo này, Seoul để ngỏ khả năng cuộc thử nghiệm hạt nhân có thể diễn ra ở cả 2 đường hầm phía Tây và Nam.

Tuy nhiên, việc che đậy khu thử hạt nhân cũng có thể là một chiến thuật gây xáo trộn để đánh lạc hướng các nhà quan sát bên ngoài.

Khu vực thử nghiệm hạt nhân ở xã Punggye có 3 đường hầm và nhiều tòa nhà phụ trợ. Bãi thử này được tình báo Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản theo dõi sát sao kể từ khi Bình Nhưỡng dọa tiến hành thử hạt nhân từ vài tuần trước, nhằm đáp lại nghị quyết tăng cường trừng phạt đối với nước này của Hội đồng bảo an LHQ.

Triều Tiên từng che đậy đường hầm phía Đông khu thử hạt nhân xã Punggye khi tiến hành thử hạt nhân lần thứ nhất vào năm 2006, nhưng không phủ kín khi thực hiện thử nghiệm hạt nhân lần thứ hai vào năm 2009.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới