Hủy
Thế giới

Phố Wall lo ngại chương trình cắt giảm chi tiêu trong tháng 3

Thứ Hai | 04/02/2013 06:40

Các nhà kinh tế tại nhiều tổ chức tài chính hàng đầu phố Wall lo ngại chính phủ Mỹ sẽ không đạt được thỏa thuận tránh cắt giảm chi tiêu trước 1/3.
 

Theo cuộc khảo sát hôm 1/2 do hãng Reuters thực hiện, 11 trong số 13 nhà kinh tế hàng đầu - thuộc 21 tổ chức tín dụng lớn có hoạt động kinh doanh trực tiếp với Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - cho rằng chương trình cắt giảm chi tiêu của chính phủ sẽ có hiệu lực vào ngày 1/3 sắp tới. Các nhà kinh tế cũng tỏ ra bi quan trước khả năng giới chính trị gia Washington sẽ đạt được thỏa thuận tránh cắt giảm trước thời hạn này.

Trước đó, chương trình cắt giảm chi tiêu của chính phủ Mỹ đã bị hoãn lại 2 tháng sau khi đảng Dân chủ và Cộng hòa đạt được thỏa thuận chấm dứt bế tắc "bờ vực tài khóa" hồi đầu năm nay.

Cuộc thăm dò của Reuters cũng cho biết, 8 trong tổng số 15 người được hỏi cho rằng Fed sẽ ngừng chương trình kích thích kinh tế thông qua thu mua trái phiếu kho bạc trong năm 2013, trong khi 6 người khác nhận định chương trình sẽ kết thúc trong năm 2014, 1 dự đoán sẽ kết thúc vào năm 2015.

Trước đó, hôm 4/1, trong một cuộc thăm dò tương tự, 9 trong số 16 nhà kinh tế được phỏng vấn nhận định Fed sẽ ngừng chương trình kích thích, trong đó 45 tỷ USD sẽ tung ra thị trường mỗi tháng để thu mua tài sản, vào cuối năm 2013.

Trong khi đó, 10 nhà kinh tế cho biết họ kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp Mỹ sẽ giảm xuống 6,5% trong năm 2015, trong khi 5 người khác cho rằng đến năm 2014, tỷ lệ thất nghiệp Mỹ sẽ giảm xuống mức đó.

Tuần này, một trong những sự kiện quan trọng đáng chú ý cuộc họp của Fed, trong đó các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục giữ mức lại suất ở mức từ 0 cho đến 0,25% cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp Mỹ giảm còn 6,5%, còn tỷ lệ lạm phát sẽ không vượt quá 2,5% trong 1 tới 2 năm tới.

Bảng sự kiện

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới