Hủy
Thế giới

Quan chức đầu tiên kêu gọi Tây Ban Nha rời eurozone

Thứ Năm | 26/07/2012 16:15

Tây Ban Nha nên rời khu vực đồng euro (eurozone) hơn là phải xin cứu trợ, Francisco Alvarez Cascos, chủ tịch khu tự trị Asturias nhận định.
 

Ông Cascos cáo buộc thủ tướng Mariano Rajoy làm bẽ mặt quốc gia khi đi xin cứu trợ châu Âu. Ông kêu gọi thay đổi toàn diện về mặt chiến lược, đồng thời cảnh báo hệ thống tiền tệ hiện tại khiến nguồn vốn bốc hơi khỏi các nước đang trong tình trạng khó khăn tài chính. Theo ông, điều này không thể tiếp diễn mãi, và Tây Ban Nha cần phải tính tới rời eurozone trước khi bị buộc phải rời khối.

Việc này xảy ra sau khi bộ trưởng tài chính Tây Ban Nha Luis de Guindos công du từ Berlin tới Paris nhằm nỗ lực kêu gọi hỗ trợ khi chi phí vay nợ nước này tăng kỷ lục. Ông de Guindos hy vọng có được đủ số đồng minh buộc Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) thay đổi chính sách, và tránh khoản cứu trợ chính phủ toàn diện.

Tuy nhiên, ông de Guindos không tạo được bước đột phá ở Paris. Mặc dù có thỏa thuận chung với người đồng cấp Piere Moscovici của Pháp, kêu gọi tất cả các bên "thực hiện đầy đủ" các điều khoản của thỏa thuận trong Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu hồi tháng 6.

Ông Monti trước đó kêu gọi ECB can thiệp nhằm giảm lợi suất trái phiếu các nước thực hiện thắt lưng buộc bụng. Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng cam kết đóng vai trò tích cực hơn, tuy nhiên việc Pháp có rủi ro đối đầu với Đức không vẫn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, có 1 thực tế là luật được Quốc hội Đức thông qua quy định gói giải cứu 100 tỷ euro cho các ngân hàng Tây Ban Nha là nợ chính phủ nước này. Đó là một trong những vấn đề mà thị trường quan tâm.

Nguồn Telegraph/ Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới