Hủy
Thế giới

Quốc vương Thái kêu gọi ổn định sau biểu tình

Thứ Năm | 05/12/2013 16:16

Quốc vương Bhumibol Adulyadej trong bài phát biểu nhân dịp sinh nhật lần thứ 86 hôm nay kêu gọi người dân Thái hợp tác với nhau vì sự ổn định của đất nước.
 

phuketnews-2013125113332410-9734-1386228

Quốc vươngBhumibol Adulyadej. Ảnh:Royal House PR

Theo AFP, trong lễ kỷ niệm chính thức hôm nay, Quốc vương Thái Lan phát biểu rằng "đất nước từng chứng kiến hòa bình trong một thời gian dài, vì mọi người biết hợp tác với nhau".

"Mỗi người Thái phải nhận thức được điều này và thực hiện nghĩa vụ của mình vì lợi ích quốc gia. Đó chính là sự ổn định và an toàn", Quốc vươngBhumibol Adulyadej nói.

Bài phát biểu của ông được phát trên tất cả các kênh truyền hình của Thái Lan.Thủ tướng Yingluck Shinawatra, đối thủ chính trị của bà và giới lãnh đạo quân đội, cũng có mặt trong lễ mừng sinh nhật nhà vua.

Hàng nghìn người dân mặc áo màu vàng, màu của Hoàng gia, tập trung xung quanh đường phố gần cung điện Hoàng gia ven biển Hua Hin, nơi Quốc vương sống kể từ khi xuất viện hồi tháng 8.

Đoàn người hô vang khẩu hiệu "Quốc vương muôn năm" và vẫy quốc kỳ Thái Lan khi đoàn xe của Hoàng gia diễu hành vòng quanh khu phố trung tâm trước khi quay lại cung điện.

Thái tử Maha Vajiralongkorn và Thủ tướng Yingluck đều có bài phát biểu ca ngợi thành tựu của Quốc vương trong suốt thời gian ông trị vì.

Cảnh sát Thái Lan hômqua nới lỏng việc bảo vệ tòa nhà chính phủ trước những người biểu tình đòi lật đổ thủ tướng, như một động thái làm dịu căng thẳng trước sinh nhật Quốc vương.

Tuy nhiên, lãnh đạo biểu tìnhSuthep Thaugsuban cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực lật đổ chính phủ vào ngày 6/12.

Quốc vươngBhumibol Adulyadej là vị vua trị vì lâu nhất thế giới. Trong 67 năm tại vị, ông là biểu tượng của tinh thần đoàn kết dân tộc, kết nốinhững người có ngôn ngữ khác nhau, sắc tộc khác nhau.

Nguồn Vnexpress.net


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới