Hủy
Thế giới

Rượu vang: Đòn trả đũa thương mại từ Trung Quốc

Thứ Tư | 05/06/2013 15:39

Nguy cơ chiến tranh thương mại Trung Quốc-EU bùng lên, sau hành động đáp trả từ Bắc Kinh, bằng điều tra bán phá giá rượu vang nhập khẩu từ EU.
 

Ngay sau khi Ủy ban châu Âu (EC) quyết định sẽ đánh thuế chống bán phá giá sản phẩm năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc, Bắc Kinh phản ứng bằng cách phát động cuộc điều tra bán phá giá, đối với sản phẩm rượu vang được nhập khẩu từ châu Âu, hôm nay 5/6 cho biết.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm của các loại rượu vang và rượu mạnh từ châu Âu sang thị trường Trung Quốc vượt trên 1 tỷ euro. Quốc gia châu Âu đầu tiên xuất khẩu rượu vang sang Trung Quốc là Pháp, với doanh số trong năm 2012 lên đến 140 triệu lít và tổng trị giá đạt 788 triệu USD, theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Ông Thẩm Đơn Dương, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, hôm nay cho biết: "Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp mặt hàng rượu vang được nhập khẩu từ Liên minh châu Âu".

Ông cũng khẳng định: "Trung Quốc cực lực phản đối áp lực từ châu Âu thông qua các loại thuế bất công với các sản phẩm tấm pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc", đồng thời nhấn mạnh rằng, các mối quan hệ giữa Trung Quốc và châu Âu không nên xấu đi.

Tuy nhiên một vài giờ trước đó, hãng tin Tân Hoa Xã cảnh báo, quyết định của Ủy ban châu Âu sẽ "làm hỏng" các mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và EU.

Nguy cơ bùng lên cuộc chiến tranh thương mại mới trở nên rõ ràng hơn

Trong quá khứ, Bắc Kinh đã từng có các biện pháp nhằm vào các sản phẩm châu Âu để đáp trả các quyết định của EU về tiến hành điều tra hoặc áp thuế chống bán phá giá đối với các công ty hoặc các sản phẩm của Trung Quốc.

Ngày 10/5 vừa qua, Trung Quốc quyết định tiến hành điều tra bán phá giá sản phẩm ống thép nhập khẩu từ EU, Nhật Bản và Mỹ, tức chỉ 2 ngày sau đề nghị tăng thuế nhập khẩu của EC đối với tấm pin mặt trời xuất xứ từ Trung Quốc. Một vài ngày sau, Trung Quốc điều tra bán phá giá doanh nghiệp hóa chất Mỹ và EU, xuất khẩu sang sản phẩm hóa chất perchlorethylene (PERC), một chất không màu được sử dụng rộng rãi trong công nghệ giặt khô.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới