Hủy
Thế giới

Singapore vẫn giữ chính sách nhập cư chặt sau bạo loạn

Thứ Hai | 16/12/2013 11:27

Singapore sẽ tiếp tục thắt chặt dòng chảy ngoại nhập nguồn lao động nước ngoài sau trận bạo loạn liên quan 400 lao động nhập cư.
 

Singaporesẽ tiếp tục thắt chặt dòng chảy ngoại nhập nguồn lao động nước ngoài sau trận bạoloạn liên quan 400 lao động nhập cư, theo quan chức chính phủ cho biết.

Mặc dùlao động ngoại nhập đã đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, nó có nhiều giá phảitrả. Một trong số đó là sức ép lên hạ tầng cơ sở, theo quyền Bộ trưởng Nhân lựcTan Chuan-jin. Cảnh sát đã truy tố 33 người có liên quan tới cuộc bạo loạn đầutiên ở Singapore trong 4 thập niên.

“Chúngtôi đang tiếp tục siết chặt chính sách nhân lực vì muốn chuyển sang lối tiếp cậntinh gọn hơn,” ông Tan nói. Khi được hỏicó phải điều kiện sống tồi đã dẫn tới cuộc bạo loạn và liệu chính phủ có tăngbiện pháp đảm bảo đời sống và an ninh cho người lao động nước ngoài sau vụ việctrên, ông trả lời “Vẫn còn sớm để kết luận nguyên nhân bạo loạn nổ ra là vì nhữnglý do sâu xa đó.”

Quyền Bộ trưởng Nhân lực Tan Chuan-jin của Singapore

Quyền Bộ trưởng Nhân lực Tan Chuan-jin của Singapore

Singapoređã thắt chặt luật với nguồn lao động nước ngoài trong 4 năm qua. Hai trong sốđó bao gồm giới hạn số lượng người được thuê trong một số ngành công nghiệp vàtăng phí nộp. Dân số nước này đã tăng hơn 1,1 triệu người từ giữa 2004 tới consố 5,4 triệu, làm gia tăng tình hình tắc nghẽn giao thông và nguồn cầu nhà ở,việc làm và giáo dục. Số lượng lao động nhập cư chiếm khoảng một phần ba lực lượnglao động. Bất mãn về tình hình đó đã dẫn tới kết quả bầu cử tồi tệ nhất cho đảngcầm quyền từ khi độc lập đến nay.

Cuộc bạoloạn nổ ra đêm 8/12 trong quận Tiểu Ấn sau khi một xe buýt đâm chết một ngườiquốc tịch Ấn Độ. Nó làm dậy lên làn sóng tranh cãi về sự lệ thuộc của Singaporevào lao động nước ngoài.

Điều trachính phủ thực hiện năm 2011 với người được phép làm việc ở Singapore cho thấy90% “tương đối hạnh phúc” ở Singapore. 80% muốn ở lại và khoảng 70% là sẵn sàngkhuyến khích bạn bè họ hàng tới Singapore, ông Tan nói.

“Nó có sốlượng điều tra khá lớn và kết quả tương đồng với ý kiến phản hồi chúng tôi nhậnđược,” Tan nói trên truyền hình Bloomberg. “Sau cuộc bạo loạn chúng tôi thực hiệntìm hiểu tinh thần con người, và nó khá trùng khớp.”

Quan chứcSingapore đã truy tố 5 người lao động Trung Quốc và trục xuất 29 người khác vìdính dáng vào vụ đình công bất hợp pháp hồi tháng 11 năm 2012. Đây là hành độngcông khai một cách bất thường các bất đồng về lao động. Các lao động đình côngđều từ Trung Quốc, và không hài lòng với lương thưởng và điều kiện sống, theo tậpđoàn chủ của họ SMRT Corps.

Bộ Nhânlực Sing năm nay đã xử lý 3.700 vụ tranh chấp về các vấn đề trong đó có lươngvà điều kiện làm việc. Có khoảng 1,1 triệu người lao động nước ngoài có kỹ năngthấp hơn ở Singapore, theo bộ cho biết.

Đề nghịnâng tổng dân số lên 6,9 triệu vào 2030 khiến hàng ngàn người xuống đường biểutình hồi tháng 2/2013.

Trong thángchín, thành phố mở rộng các biện pháp kiềm chế dòng lao động nhập cư bao gồm các công việc chuyên môn cao. Đây là đểđáp ứng lại các phàn nàn về công ty thuê nhân lực nước ngoài thay vì người địaphương. Tháng hai, chính phủ nói công ty phải trả phí cao hơn cho nhân công kỹnăng thấp trong hai năm tới và cắt tỉ lệ nhân công nước ngoài trong một sốngành công nghiệp.

Chính phủrất hăng hái thúc đẩy năng suất lao động của công ty địa phương, ông Tan cho biết.

“Chúngtôi bắt đầu thấy nó có hiệu quả, với chi phí đặt lên các công ty” ông nói. “Bạnkhông biết chính xác là khi nào, và chi phí đánh vào đâu, và bạn không muốn quátay, nhưng một loạt các biện pháp đã được thực hiện trong mấy năm vừa qua.”

Singapoređã thêm 33.100 việc làm trong quý ba và tỉ lệ thất nghiệp là 1.8% cùng kỳ, theobáo cáo 13/12 của Bộ Nhân lực. Thị trường lao động vẫn chặt chẽ cho năm sau vàchính phủ dự báo mức tăng lên về áp lực lương trong 2014.

Người lao động ngồi hóng mát ngoài đường gần các tòa nhà thương mại
Người lao động ngồi hóng mát ngoài đường gần các tòa nhà thương mại

“Nếuchính phủ cố thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện sống của người lao độnghợp pháp, điều này sẽ ảnh hưởng gián tiếp tới chi phí của nhà sản xuất,” theoông Joey Chew, một nhà kinh tế học Barclays làm việc ở Singapore . “Nó có thểkhiến họ thận trọng về việc đó và tăng thêm lao động nhập.”

Chính phủcấm bán và tiêu thụ đồ uống cồn đợt cuối tuần vừa qua ở quận Tiểu Ấn. Nơi đây vẫncó hàng ngàn người lao động nước ngoài tập trung vào ngày Chủ nhật nghỉ.

Ông Tannói nguồn gốc xuất xứ của người lao động và trình độ không phản ánh quan hệ laođộng là nguyên nhân dẫn tới bạo loạn.

“Tôikhông chối là có trường hợp vi phạm, vì nó có, tôi đã biết về chúng,” Tan nói. “Nhưngtôi không vì thế mà vẽ toàn cảnh dựa vào chúng thôi.Tôi nghĩ nói chung hay nóiriêng thì người lao động ở đây được chăm sóc hợp lý và chúng tôi sẽ săn lùngcác công ty đối xử lao động sai trái.”

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới