Hủy
Thế giới

"Sóng ngầm" thâu tóm tại hãng hàng không Qantas

Thứ Năm | 29/11/2012 10:04

Hãng hàng không Qantas đã cắt hợp đồng tiếp thị với cơ quan du lịch Australia do lo ngại bị lãnh đạo cơ quan này thâu tóm.
 

Hãng hàng không Qantas Airways hôm 28/11 cho biết họ đã thông báo với cơ quan du lịch chính thức về việc dừng hợp đồng trị giá 50 triệu đô la Australia (52 triệu USD) do nguy cơ xung đột lợi ích liên quan tới chủ tịch của cơ quan du lịch Autralia là Geoff Dixon, người từng ngồi ghế lãnh đạo tại Qantas.

Hãng hàng không cho biết thêm rằng lãnh đạo cơ quan du lịch Autralia dẫn đầu một liên minh đang có ý định mua lại công ty.

"Qantas không thể hợp tác với một cơ quan có chủ tịch là thành viên của một liên minh có ý định thay đổi cấu trúc và đường lối lãnh đạo của Qantas, gồm đề xuất hợp tác làm ăn với Emirates", hãng hàng không cho biết.

Báo chí Australia nói rằng liên minh này, gồm trùm bán lẻ Gerry Harvey, trùm quảng cáo John Singleton và một cựu quản trị viên khác của Qantas là Peter Gregg, đã tiến hành mua lại cổ phiếu công ty Qantas.

Phương tiện truyền thông cũng đưa tin liên minh trên đang tìm kiếm nhiều nhà đầu tư ngoài Australia, chủ yếu là Trung Quốc, để hỗ trợ việc mua lại công ty và cản trở hoạt động hợp tác làm ăn đã kéo dài 10 năm qua với Emirates. Có tin nói rằng liên minh này đã bất bình với năng lực điều hành của Joyce và tình hình giá cổ phiếu Qantas.

Các tờ báo thuộc công ty News Limited cho biết Joyce đã viết thư tới bộ trưởng du lịch Martin Ferguson vào ngày 27/11 để thông báo về quyết định của mình, cảnh báo rằng Qantas sẽ từ chối việc thực hiện bất kỳ thương vụ làm ăn nào khác với cơ quan du lịch Australia, chừng nào Dixon vẫn ngồi ghế chủ tịch.

Dù chấm dứt quan hệ đối tác dài 40 năm, Qantas nói rằng công ty vẫn tiếp tục ủng hộ ngành du lịch. "Không một USD nào sẽ bị rút khỏi hoạt động tiếp thị du lịch, chỉ vì hậu quả từ chuyện này. Thay vì cung cấp sự hỗ trợ này thông qua cơ quan du lịch ở cấp liên bang, Qantas sẽ làm vậy thông qua các bang trong nước", công ty thông báo.

Trong tháng 8 vừa qua, Qantas đã thông báo khoản lỗ đầu tiên kể từ khi tiến hành tư hữu hóa hồi năm 1995, lên tới 244 triệu đô la Australia do sự cạnh tranh lớn trong khu vực, giá nhiên liệu tăng cao và đô la Australia mạnh lên. Đây là sự đảo ngược lớn so với con số lãi ròng 250 triệu đô la Australia một năm trước đó.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới