Hủy
Thế giới

Sự dịch chuyển nhu cầu vàng từ Đông sang Tây

Thuận Phát Thứ Tư | 29/07/2020 10:00

Công ty tư vấn kim loại quý Metals Focus dự báo mức giảm 23% cho tiêu thụ trang sức vàng của Trung Quốc vào năm 2020, trong khi nhu cầu của Ấn Độ dự kiến giảm 36%. Nguồn ảnh: FT

Giá vàng tăng: Các nhà đầu tư phương Tây kiếm tiền trong bối cảnh nhu cầu vàng ở phương Đông sụp đổ trong đại dịch.
 

Giá vàng đang ở mức cao kỷ lục mọi thời đại

Các nhà đầu tư phương Tây tập trung nguồn vốn vào thị trường vàng góp phần đẩy giá kim loại quý này lên mức cao kỷ lục trong 8 năm.

Theo dữ liệu của Bloomberg, các khoản tiền đổ vào các quỹ giao dịch trao đổi trong năm nay đã cách xa kỷ lục được thiết lập vào năm 2009. Hầu hết các khoản tiền này là từ các nhà đầu tư ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Trong khi đó, nhu cầu ở Trung Quốc và Ấn Độ rất thấp sau khi COVID-19 làm đình trệ nhập khẩu và các trung tâm thương mại bị bỏ trống. Bởi lẽ, Trung Quốc và Ấn Độ là 2 thị trường truyền thống tiêu thụ vàng miếng và vàng trang sức lớn nhất thế giới. Giá vàng tăng làm người mua e ngại và dẫn đến việc doanh số bán vàng chậm.

Thị trường tiêu thụ vàng dịch chuyển mạnh đang thúc đẩy nhu cầu toàn cầu đối với kim loại quý giá này. Có thể thấy, sự thay đổi rõ rệt ở các nhà đầu tư phương Tây, họ đang tìm kiếm một thiên đường an toàn và trung tâm nhu cầu truyền thống về vàng ở châu Á. Chính sự thay đổi này cũng đặt ra những câu hỏi quan trọng cho thị trường trong năm nay, vì giá vàng có nguy cơ mất sự hỗ trợ nếu dòng vốn ETF chậm lại, hoặc có thể tăng thêm động lực nếu nhu cầu của Trung Quốc và Ấn Độ quay trở lại.

 

Tháng 4 vừa qua, dữ liệu được phát hành bởi sàn giao dịch phái sinh tài chính lớn nhất thế giới CME Group chỉ ra rằng, giá vàng đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 11.2012. Sự gia tăng được đưa ra sau khi giá dầu giảm vào đầu tháng 4 do lo ngại về khả năng lưu trữ và mối đe dọa của một vòng mới của cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc.

Lần cuối cùng giá vàng ở mức trên 1.900 USD/ ounce là vào tháng 9.2011. Tuy nhiên, mối lo ngại về tình trạng bất ổn ở Mỹ cũng thúc đẩy giá vàng tăng vọt.

Theo dữ liệu của ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs, nhu cầu đầu tư do sợ hãi ở các nước phát triển đã góp khoảng 18% trong việc tăng giá của kim loại quý này. Trong khi đó, việc giảm nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng ở thị trường mới nổi góp 8% thúc đẩy vàng tăng giá. Sự phục hồi kinh tế ở các thị trường mới nổi và sự suy yếu của đồng USD trong nửa cuối năm nay có thể kéo giá vàng sang một cơn gió ngược.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của công ty dịch vụ tài chính ngân hàng Commerzbank AG cho biết: “Giá vàng cao hơn có thể làm trầm trọng thêm sự sụt giảm nhu cầu ở phương Đông và làm cho giá cả phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà đầu tư ở phương Tây”.

Kết thúc quý II, vàng giao ngay tăng 17% trong năm 2020, là đợt tăng lớn nhất trong hơn 4 năm. Mức cao kỷ lục mọi thời đại đã được ghi nhận trên 1.900 USD/ounce. Dự đoán, giá vàng vượt qua mốc 2.000 USD/ounce trước cuối năm 2020.

Giá vàng tăng theo hình bậc thang. Nguồn ảnh: Kitco News.
Giá vàng tăng theo hình bậc thang. Nguồn ảnh: Kitco News.

Dòng chảy vàng thỏi đang hướng từ Đông sang Tây

Công ty tư vấn kim loại quý Metals Focus dự báo mức giảm 23% cho tiêu thụ trang sức vàng của Trung Quốc vào năm 2020, trong khi nhu cầu của Ấn Độ dự kiến giảm 36%. Tính đến năm 2017, Trung Quốc đứng đầu thế giới về sản lượng vàng trong 10 năm và tiêu thụ vàng trong 4 năm.

Giám đốc điều hành Hiệp hội vàng Trung Quốc - ông Zhang Yongtao cho biết, doanh số vàng của Trung Quốc có thể thấp hơn 30% so với năm 2019. Nguồn ảnh: CGTN.
Giám đốc điều hành Hiệp hội vàng Trung Quốc - ông Zhang Yongtao cho biết, doanh số vàng của Trung Quốc có thể thấp hơn 30% so với năm 2019. Nguồn ảnh: CGTN.

Tuy nhiên, đó là một sự cải thiện so với ước tính trước đó về mức giảm 50% khi dịch bệnh bùng phát ở mức cao nhất.

Ấn Độ là một trong những thị trường lớn nhất đối với vàng. Vàng có vai trò trung tâm trong văn hóa Ấn Độ, được coi là kho lưu trữ giá trị, biểu tượng của sự giàu có và địa vị và là một phần cơ bản của nhiều nghi lễ. Tuy nhiên, những tháng gần đây, do áp lực từ đại dịch COVID-19, kế hoạch mua vàng của người tiêu dùng Ấn Độ bị thay đổi do giá vàng tăng vọt và tình trạng mất việc của nhiều người. Dòng chảy thương mại cũng bị ảnh hưởng. Tại Ấn Độ, nhập khẩu vàng giảm khoảng 99% trong tháng 4 và tháng 5.

Ngược lại, nhu cầu từ các quỹ ETF tăng lên khi lo ngại về triển vọng kinh tế, tỉ giá thực âm và tranh chấp tiền tệ sau khi các biện pháp kích thích toàn cầu khổng lồ thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm thiên đường trú ẩn ở vàng.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, tổng số vàng nắm giữ trong các quỹ ETF tăng hơn 600 tấn trong năm nay. Dòng vốn ETF vượt qua mua bán lẻ ở Trung Quốc và Ấn Độ trong quý I kể từ năm 2009.

Tuy nhiên, dòng chảy vàng thỏi đang hướng từ Đông sang Tây - một sự đảo ngược từ hướng điển hình. Trong năm nay, hơn 700 tấn vàng được thêm vào các kho tiền quanh New York, đây là con số nhiều nhất được ghi nhận trong các hồ sơ từ năm 1993.

Việc nhập khẩu ồ ạt vào Mỹ một phần là do sự tranh giành vàng giữa các thương nhân New York sau khi thị trường bị tác động bởi các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội do COVID-19 gây ra, khiến các cửa hàng bị buộc phải đóng cửa. Hàng tồn kho của Sàn Giao dịch vàng New York (COMEX) tăng lên kỷ lục.

Đây không phải là lần đầu tiên nhu cầu đầu tư vào vàng tăng trong thời kỳ bất ổn toàn cầu. Vàng tăng giá đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc người mua sắm châu Á tiếp cận kim loại quý giá này. Ông Roland Wang - Giám đốc điều hành Trung Quốc tại Hội đồng vàng thế giới cho biết, chắc chắn chúng ta thấy rằng năm nay, việc kinh doanh bán lẻ vàng sẽ khá khó khăn, đặc biệt là đối với lĩnh vực trang sức. Ông cho rằng: “Sự phục hồi nhu cầu sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế và đại dịch”.

Các nhà đầu tư đang đặt cược thất bại trong cuộc chiến chống lại COVID-19 khiến Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang ông Jerome Powell báo hiệu lãi suất sẽ ở gần mức 0 lâu hơn. Kể cả việc đề cử bà Judy Shelton thay thế ông Jerome Powell ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch FED một khi ông Trump tái đắc cử cũng không ngăn được cơn sốt giá vàng. Theo bà Caroline Bain, “Lãi suất thấp hơn trong thời gian dài hơn và nguy cơ lạm phát kỳ vọng là hai mặt chính làm thay đổi giá vàng”.

Có thể bạn quan tâm:

► Cuộc chiến tư bản giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gây tổn hại cho đồng USD

► Giá vàng thế giới tăng lên mức “đỉnh” trong 9 năm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới