Hủy
Thế giới

Tăng trưởng GDP toàn cầu có thể mất 1,5% do khủng hoảng châu Âu

Thứ Năm | 19/07/2012 10:19

Chủ tịch WB Jim Yong Kim hôm qua 18/7 cảnh báo, không khu vực nào miễn nhiễm với khủng hoảng châu Âu.
 

Trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 1/7, ông Kim cho biết ngay cà khi khủng hoảng eurozone đang được cánh li, nó vẫn có khả năng làm giảm tăng trưởng của hầu hết các khu vực trên thế giới, ước tính vào khoảng 1,5%.

Theo ông Kim, khủng hoảng châu Âu có thể làm giảm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước đang phát triển khoảng 4% hoặc cao hơn nữa, đủ để kích hoạt một cuộc đại suy thoái mới. Ông Kim cũng cho rằng giờ là thời điểm quan trọng để bảo vệ những lợi ích kinh tế mạnh mẽ mà các nước đang phát triển đã nỗ lực để đạt được trong thập kỷ qua.

"Những sự kiện ở châu Âu đang đe dọa phá hủy những thành tựu trong cuộc chiến chống đói nghèo", ông nói. Ông Kim cũng cho tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của gần 30 nước đang phát triển là 6% trong thập kỷ qua.

Khi nói về những thách thức đối với các tổ chức chống đói nghèo toàn cầu, ông Kim cho rằng ưu tiên đầu tiên là bảo vệ những lợi ích phát triển khỏi những rủi ro kinh tế, như khủng hoảng eurozone, hiện đã bắt đầu ảnh hưởng tới các nền kinh tế mới nổi khác, điển hình là Trung Quốc.

Hiện tại, những quốc gia nghèo nhất phần nào đó không bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng châu Âu bởi họ ít tiếp xúc với thị trường tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, Chủ tịch WB cho rằng không khu vực nào miễn nhiễm hoàn toàn với những tác động đó và các nhà hoạch định chính sách cần phải nhanh chóng thực hiện các bước cần thiết để ổn định lại tình hình.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới