Hủy
Thế giới

Tây Ban Nha sẽ nhận 35 tỷ euro cứu trợ từ EU

Thứ Hai | 26/11/2012 12:14

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chuyển 35 tỷ euro cho quỹ giải cứu ngân hàng nhà nước Tây Ban Nha vào ngày 15/12.
 

Để nhận được số tiền này, 4 ngân hàng được quốc hữu hóa trước đó bao gồm Bankia, NovaGalicia, Catalunya Caixa và Banco de Valencia phải tiến hành sa thải khoảng lượng lớn nhân viên hiện nay, tờ báo El Pais hôm qua 25/11 đưa tin.

Đây là số viện trợ đầu tiên kể từ khi chính phủ Tây Ban Nha được quỹ cứu trợ ngân hàng châu Âu cấp 100 tỷ euro vào tháng 6.

Việc bơm 35 tỷ euro tiền mặt vào quỹ cứu trợ tài chính châu Âu sẽ được giải ngân cho các ngân hàng gặp khó khăn của Tây Ban Nha 2 tuần sau khi số tiền này được chuyển vào quỹ tái cơ cấu các ngân hàng, tờ báo cho biết.

Ngân hàng Bankia của Tây Ban Nha tìm kiếm gói cứu trợ 23,5 tỷ euro vào tháng 5 hiện đang lên kế hoạch sa thải 6.000 trong tổng số 20.000 nhân viên. Trong khi đó, ngân hàng NovaGalicia cũng đang cân nhắc sa thải 2.000 trong tổng số 5.800 nhân viên của mình, El Pais trích dẫn nguồn tin từ ngân hàng và EU cho biết.

Cả 2 ngân hàng Bankia và NovaGalicia đều từ chối bình luận về thông tin trên cũng như thông tin cho rằng họ sẽ phải đóng cửa 1.000 chi nhánh.

Trong khi đó, hai ngân hàng quốc hữu hóa khác là Catalunya Caixa và Banco de Valencia hiện đang bị rao bán, tờ báo cho biết thêm.

Bộ kinh tế Tây Ban Nha từ chối bình luận về thời điểm số tiền viện trợ được giải ngân cho quỹ cứu trợ nhà nước cũng như từ chối công bố số tiền chính xác mà nước này cần để tái cơ cấu các ngân hàng.

Nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha tiếp tục tăng do tàn dư của bong bóng bất động sản năm 2008. Trong khi đó, lo ngại nguy cơ sụp đổ của các ngân hàng do khủng hoảng, người dân ngày càng rút mạnh tiền gửi khỏi hệ thống ngân hàng nước này.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới