Hủy
Thế giới

Thái Lan bùng nổ các thương vụ M&A

Thứ Tư | 31/07/2013 12:04

Với tốc độ tăng trưởng bùng nổ, Đông Nam Á, đặc biệt Thái Lan, trở thành điểm sáng về các thương vụ thâu tóm sáp nhập (M&A) ở châu Á.
 

Trong thời gian qua, Thái Lan trở thành một trong những quốc gia có hoạt động M&A sôi động nhất, với hàng loạt thương vụ mua lại đình đám của các tỷ phú đầy tham vọng, trong khi ngày càng nhiều tập đoàn nước ngoài đổ xô vào thị trường Thái Lan do bị hấp dẫn bởi tốc độ tăng trưởng vượt bậc.

Trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á đang từng bước trở thành một khối thương mại tự do, số lượng các hợp đồng M&A có liên quan tới Thái Lan cũng theo đó tăng vọt.

Theo thống kê của Dealogic, tính riêng trong năm nay, tổng giá trị M&A ở Thái Lan đã đạt mức kỷ lục 14,7 tỷ USD, cao hơn 66% so với Malaysia, quốc gia có tỷ lệ M&A cao thứ 2 ở châu Á. Một năm trước, Thái Lan chỉ đứng thứ 6.

Tỷ phú giàu nhất Thái Lan Dhanin Chearavanont chiếm phần lớn các thương vụ M&A trong thời gian qua ở quốc gia Đông Nam Á này, Dealogic cho hay. Tháng 2 vừa qua, công ty kinh doanh bán lẻ và gia cầm CP All PCL của Chearavanont đã đồng ý trả 6,6 tỷ USD để mua lại Siam Makro. Đó là chưa kể đầu năm nay, Chearavanont còn chi tới 9,4 tỷ USD để mua 16% số cổ phần trong tập đoàn bảo hiểm Trung Quốc Ping An Insurance.

Ngoài Chearavanont, tỷ phú Thái Lan khác là Charoen Sirivadhanabhakdi cũng tỏ ra khá tích cực đối với hoạt động M&A. Tháng 2 năm nay, tập đoàn đầu tư TCC Group của ông đã mua lại tập đoàn Fraser & Neave của Singapore với giá 11,2 tỷ USD.

Tính chung trên toàn châu Á, ngoại trừ Nhật Bản, hiện xếp thứ 4 về số lượng các thương vụ M&A, sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ, Dealogic cho hay.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến hoạt động M&A ở Thái Lan tăng vọt là do các công ty nước ngoài đang đổ xô khai thác những nền kinh tế đang phát triển ở Đông Nam Á, trong bối cảnh kinh tế nội địa suy yếu. Kinh tế Thái Lan hiện được xếp ở mức đầu tư và dự kiến tăng trưởng 4,3% trong năm nay, ngân hàng trung ương nước này cho biết.

Mặc dù kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại khiến ngành xuất khẩu và công nghiệp Thái Lan tổn thương nghiêm trọng, song tầng lớp trung lưu đang phát triển ở nước này đang đóng góp không nhỏ cho sự tăng trưởng của ngành công nghiệp tài chính và dịch vụ.

Bên cạnh đó, các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan đang nỗ lực xây dựng khu vực thành một khối thương mại tự do vào năm 2015, qua đó biến Đông Nam Á trở thành một thị trường đồng nhất và rộng lớn hơn.

Theo một số chuyên gia phân tích, ở Đông Nam Á vẫn còn một số thị trường mới nổi có tiềm năng tăng trưởng còn mạnh mẽ hơn cả Thái Lan. "Thái Lan sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng Việt Nam và Myanmar còn ẩn chứa những cơ hội đáng kể", một nhà phân tích nhận định.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới