Hủy
Thế giới

Thái Lan: Bùng phát biểu tình phản đối đảo chính quân sự

Thứ Bảy | 24/05/2014 21:00

Chính quyền mới đã quyết định xóa bỏ Hiến pháp, ngoại trừ những điều quy định về Hoàng gia.
 

Hai ngày sau cuộc đảo chính, chính quyền quân sự tại Thái Lan đã quyết định thiết lập một cơ cấu chính quyền mới mà họ tuyên bố là sẽ trú trọng tới nhu cầu cấp thiết phải cải cách trước khi có thể tổ chức một cuộc tổng tuyển cử.

Cơ cấu chính quyền này sẽ được đặt dưới sự giám sát của các tướng lĩnh tham gia cuộc đảo chính,trong đó Tư lệnh Lục quân Prayuth Chan-ocha đóng vai trò là tổng chỉ huy và Thủ tướng tạmquyền.

Điều này có nghĩa là các tướng lĩnh ở Thái Lan sẽ tiếp tục nắm quyền cho tới khi công cuộc cải cáchcác thể chế chính trị, kinh tế và xã hội được hoàn tất, cho dù đến cuối năm nay hầu hết những ngườitham gia đảo chính sẽ phải về hưu.

Chính quyền mới đã quyết định xóa bỏ Hiến pháp, ngoại trừ những điều quy định về Hoàng gia.

Một trong những nhiệm vụ mà chính quyền mới thực hiện ngay sau khi thành lập là chi trả tiền chongười nông dân trong chương trình trợ giá gạo. Tướng Prayuth cho rằng đây là nhiệm vụ nhằm xây dựngtình đoàn kết quốc gia và chấm dứt xung đột.

Ông Prayuth nói rằng ông sẽ cố gắng tìm các nguồn tiền để chi trả cho người nông dân. Cần phải cótiền để chi trả tận tay cho người nông dân trước trong khi các hợp đồng bán gạo liên chính phủ sẽbị tạm thời đình chỉ. Dự kiến trong vòng 15-20 ngày tới, tất cả các khoản nợ nần sẽ được chi trảcho người nông dân.

Mặc dù chính quyền mới đã thực hiện từng bước được tính toán kỹ từ trước, nhưng họ vẫn phải đối mặtvới những cuộc phản đối của các nhóm chống đảo chính và khả năng hình thành các lực lượng ngầm nhằmđối đầu với cuộc đảo chính lần này.

Từ chiều tối 23/5 đến nay đã có hàng trăm người tổ chức tuần hành tại các trung tâm thương mại vànhững tuyến phố chính nhằm phản đối cuộc đảo chính bất chấp việc quân đội vẫn tiếp tục áp dụng lệnhgiới nghiêm để duy trì trật tự.

Những người biểu tình đã căng biểu ngữ phản đối đảo chính và hô khẩu hiệu xua đuổi quân đội cũngnhư tướng Prayuth. Quân đội Thái Lan đã phải lập thành hàng rào để ngăn cản người biểu tình. Đã cómột số người bị bắt trong các cuộc đối đầu này với quân đội./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới