Hủy
Thế giới

Thái Lan hoãn bầu cử 1 năm, Mỹ phản đối

Thứ Bảy | 31/05/2014 10:04

Đầu tiên chính quyền Thái Lan sẽ tập trung vào việc "hòa giải" các phe phái với một nội các mới và dự thảo hiến pháp sẽ được đưa ra.
 

Tướng Prayuth Chan-ocha - người thống lĩnh quân đội Thái Lan đảo chính cho biết sẽ chưa tổ chức bầu cử trong vòng một năm tới để có đủ thời gian chuẩn bị cho quá trình hòa giải chính trị và cải cách toàn diện, BBC đưa tin.

Phát biểu trên truyền hình, Tướng Prayuth Chan-ocha kêu gọi các bên liên quan hợp tác và ngừng các cuộc biểu tình, đồng thời tái cảnh báo về hậu quả của những hành động chống lại quân đội.

Quân đội nước này tiếm quyền chính phủ vào ngày 22/5, bắt giữ nhiều chính khách quan trọng trong nhiều ngày với lý do lập lại trật tự sau nhiều tháng chính biến.

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước truyền thông từ đợt đảo chính, tướng Prayuth cho biết: "Chính quyền quân sự đặt ra khung thời gian một năm ba tháng để xúc tiến các cuộc bầu cử, thời gian bị lãng phí do xung đột đã là quá đủ".

Ông Prayuth cho biết khoảng ba tháng đầu tiên của giai đoạn sẽ tập trung vào việc "hòa giải" các phe phái với một nội các mới và dự thảo hiến pháp sẽ được đưa ra.

Giai đoạn sẽ bắt đầu sau đó và kéo dài một năm khoảng một năm, cuộc bầu cử chỉ được tổ chức sau khoảng thời gian này.

Quân đội Thái Lan đảo chính sau khi phe chống chính phủ cố gắng lật đổ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra trong 6 tháng, dẫn tới hàng loạt cuộc biểu tình và đụng độ khiến ít nhất 28 người chết và hàng trăm người bị thương.

Quân đội nước này khẳng định sẽ ngăn chặn những cuộc biểu tình tương tự tại thủ đô Bangkok và "mang lại hạnh phúc" cho người dân Thái Lan.
Mỹ phản đối kế hoạch của Thái Lan
Mỹ ngày 30/5 đã thẳng thừng phản đối kế hoạch của Tướng Prayuth nhằm trì hoãn bầu cử hơn một năm để dành thời gian cho các cải cách chính trị.

"Chúng tôi biết họ đã thông báo một "lộ trình tiến tới dân chủ" nhưng rất ít các thông tin chi tiết được công bố", phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết.

Bà Psaki nhấn mạnh, Washington tin rằng cách tốt nhất là "thiết lập lộ trình cho các cuộc bầu cử sớm và tạo thuận lợi cho một tiến trình bầu cử minh bạch và toàn diện".

Theo phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ, lộ trình 15 tháng là quá dài, mặc dù bà không đề xuất một kế hoạch thay thế.

"Chúng tôi không muốn bất kỳ điều kỳ kết thúc trong hỗn loạn. Chúng tôi nghĩ rằng thiết lập lộ trình cho các cuộc bầu cử sớm là điều không chỉ có thể xảy ra mà còn là một bước đi thích hợp. Không có lý do gì mà các cuộc bầu cử không được tiến hành trong thời gian ngắn", bà Psaki nhấn mạnh.

Nguồn BizLive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới