Hủy
Thế giới

Tham vọng trở thành công xưởng thế giới của Ấn Độ tiến thêm một bước

Khánh Tú Thứ Hai | 23/10/2023 11:18

Vizhinjam là cảng container trung chuyển đầu tiên của Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.

Siêu cảng Vizhinjam vừa khánh thành được kỳ vọng giúp Ấn Độ giành được nhiều thị phần trong các hoạt động thương mại hàng hải quốc tế.
 

Vizhinjam, siêu cảng thuộc sở hữu của tập đoàn do tỉ phú Gautam Adani đứng đầu, vừa được khánh thành. Trong cùng ngày, một tàu chở hàng hạng nặng từ Trung Quốc cũng đã dỡ hàng tại siêu cảng này. Giới chuyên gia nhận định sự kiện này đã đưa Ấn Độ trở thành một trong những cái tên xuất hiện trên bản đồ các cảng có khả năng đón tàu chở hàng lớn nhất thế giới.

Với vị trí ở gần cực Nam Ấn Độ, Vizhinjam là cảng container trung chuyển đầu tiên của quốc gia châu Á này. Được xây dựng bởi “ông vua cơ sở hạ tầng” Adani, Vizhinjam được kỳ vọng sẽ giúp Ấn Độ giành được nhiều thị phần trong các hoạt động thương mại hàng hải quốc tế hiện do Trung Quốc thống trị. Qua đó thúc đẩy tham vọng trở thành trung tâm sản xuất nhờ vào việc giảm chi phí logistics cho hàng hóa đến và đi của Ấn Độ.

 

Theo thông tin từ Adani Port, cảng Vizhinjam có sức chứa 1 triệu TEU trong giai đoạn đầu, với mức đầu tư 77 tỉ rupee (khoảng 925 triệu USD). Và ở giai đoạn tiếp theo, sẽ bổ sung thêm khoảng 6,2 triệu TEU sức chứa. Siêu cảng này sẽ cung cấp tất cả các dịch vụ cho các tàu chở hàng, bao gồm cả tàu container Megamax. Bên cạnh đó, nhờ vào vị trí đắc địa khi gần với các tuyến đường vận chuyển quốc tế, vốn chiếm 30% lưu lượng hàng hóa trên toàn cầu, và tuyến kênh tự nhiên sâu, Vizhinjam trở thành một điểm lý tưởng của tàu thuyền quốc tế.

Trước đây, các tàu hàng container thế giới thường lựa chọn cập cảng tại cảng ở các quốc gia như Colombo, Dubai hoặc Singapore, thay vì đi qua Ấn Độ bởi bến cảng không đủ sâu để tiếp nhận những quy mô tàu lớn. Năm 2022, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) cho biết kết nối vận tải kém đã cản trở nỗ lực hội nhập của nước này vào chuỗi giá trị toàn cầu. Một báo cáo khác từ chính phủ Ấn Độ cũng cho biết vào năm 2020, lưu lượng container của Ấn Độ chỉ đạt 17 triệu TEU, tương đương 7% so với 245 triệu TEU của Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong bối cảnh các tàu hàng lớn ngày càng trở nên quan trọng đối với hoạt động thương mại châu Âu và Trung Quốc, Ấn Độ có thể tham gia vào tuyến đường thương mại biển nhờ vị trí chiến lược khi nằm giữa kênh đào Suez và Eo biển Malacca. Như vậy, các cảng biển nói chung và siêu cảng Vizhinjam nói riêng có thể góp phần thúc đẩy đưa Ấn Độ tiến bước trên tham vọng trở thành công xưởng thế giới, bên cạnh nỗ lực cải thiện hoạt động vận tải và hàng hóa.

Mặc dù lưu lượng container hiện tại của Ấn Độ chưa bằng 10% của Trung Quốc, nhưng nếu cảng Vizhinjam có thể làm tốt kỳ vọng thu hút nhiều tàu hàng cập bến hơn, điều này sẽ giúp Ấn Độ củng cố cũng như nâng cao vị thế trên trường thương mại hàng hải toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Các Ngân hàng Trung ương châu Á tìm cách bảo vệ đồng tiền nội tệ

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới