Hủy
Thế giới

Thay đổi 12 tỉ USD lương hưu trong ngân sách Mỹ

Thứ Tư | 11/12/2013 15:09

Các công chức bắt đầu làm từ 1/1/2014 sẽ phải nộp nhiều hơn cho khoản đóng góp lương hưu bắt buộc, với mức đóng góp thêm khoảng 12 tỉ USD.
 

Các nhân viên mới khối công chức bắt đầu làm từ 1/1/2014 sẽphải nộp nhiều hơn cho khoản đóng góp lương hưu bắt buộc. Đây là một chi tiếttrong thỏa thuận ngân sách mới thông báo hôm thứ ba 10/12. Nó cũng sẽ cắt giảmphúc lợi cho một số quân nhân nghỉ hưu. Các thay đổi nhỏ này vẫn có khả nănggây ra phản ứng mạnh từ các công đoàn của công chức và nghị sĩ trong quốc hội Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Quốc hội Paul Ryan và nghị sĩPatty Murray nói tổng giá trị thêm vào lên tới 12 tỉ USD trong 10 năm, chia đềugiữa nhân viên dân sự và quân nhân.

Phe Dân chủ đã rất cố gắng thỏa hiệp và trao đổi để giảm mứcthu thêm xuống vào phút cuối. Các nghị sĩ Dân chủ có rất nhiều cử tri là côngchức nhà nước.

Kế hoạch trước đó của Nhà Trắng là tăng mức đóng góp củacông chức để thu được thêm 20 tỉ USD thu nhập công trong một thập kỷ. Đảng Cộnghòa còn muốn đẩy lên hơn nữa tới 130 tỉ USD.

Các thay đổi gồm có tăng thêm 1,3% vào tỉ lệ nộp lương hưuđã có áp dụng cho nhân viên mới bắt đầu từ 2014. Nó cũng giảm mức điều chỉnhchi phí sinh hoạt hàng năm cho quân nhân nghỉ hưu vẫn trong tuổi lao động.

Bà Murray nói nếu không có thỏa thuận ngân sách thì việc cắtgiảm chi tiêu tự động sẽ nhanh chóng ảnh hưởng tới công chức.

Các thay đổi nói trên được thiết kế một phần để giảm nhẹgánh nặng tương lai của người nộp thuế. Nhưng chúng cũng chỉ ra những lo lắng vềnghĩa vụ của chương trình lương hưu trong ngân sách liên bang nhiều năm tới.Chúng bao gồm cả mức tăng chi dự kiến củachương trình Chăm sóc Y tế và Phúc lợi xã hội.

Người phản biện chương trình lương hưu nói nó vẫn quá rộngrãi và để lại gánh nặng lớn cho người nộp thuế tương lai.

Họ nhận xét là chính phủ Mỹ không đầu tư tài sản của quỹ vàochứng khoán hay các tài sản khu vực tư nhân như các chương trình khác. Mặc dùchính phủ duy trì quỹ tín thác cho người nghỉ hưu theo sổ sách, nhưng họ trả nợnghĩa vụ từ tiền mới nộp vào. Điều này sẽ là vấn đề khi áp lực tài khóa lênchính phủ nặng hơn. “Về cơ bản nó là hệ thống nộp bao nhiêu trả bấy nhiêu,”(pay-as-you-go)theo viện nghiên cứu American Enterprise Institute.

Ngược lại, người ủng hộ chương trình này nói chi phí lươnghưu của liên bang là quản lý được. “Chìa khóa của vấn đề là không có hiện tượngbùng nổ dân số trong chi phí nghỉ hưu liên bang, không giống như Phúc lợi xã hội,” theo Trung tâm Ưutiên Ngân sách và Chính sách có xu hướng tự do. Họ cho rằng chi phí của khoảnhưu cho nhân viên dân sự và quân nhân sẽ tăng chậm hơn tốc độ kinh tế trongtương lại nên chúng dễ xử lý hơn.

Các lãnh đạo công đoàn nhân viên công chức và các nghị sĩliên minh với họ đã cảnh báo chống lại việc cắt giảm mức đền bù cho người lao động,ví dụ như thay đổi lương hưu.

Người ủng hộ kế hoạch nói công chức nộp ít hơn nhưng nhậncũng ít hơn người lao động địa phương do kế hoạch nộp chọn-khoản-nhận. Một phầnvì công chức liên bang thường có thể tiếp cận các kế hoạch nộp tiền bằng cáchchọn trước khoản nhận về sau theo kiểu 401k.

Nguồn Wall Street Journal/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới