Hủy
Thế giới

Thay đổi trong tiêu dùng thúc đẩy kinh tế Trung Quốc tăng trưởng

Thứ Tư | 09/05/2012 07:23

Kinh tế Trung Quốc đang cân bằng trở lại theo hướng dựa vào tiêu dùng.
 

Doanh thu của Yum! Brands, Inc, nhà điều hành hệ thống nhà hàng Pizza Hut và KFC lừng danh tại Trung Quốc đã tăng trong quý I năm nay. Ước tính lợi nhuận của hãng này tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng tới 14%.

Giám đốc điều hành của Yum!, ông David Novak, cho rằng chính những xu hướng kinh tế lâu dài và sự thay đổi trong tiêu dùng tại Trung Quốc đã góp phần làm tăng doanh thu của hãng.

Trong khi đó, tập đoàn chuyên sản xuất thiết bị điện tử Eaton Corp cho biết những thay đổi cơ bản trong tiêu dùng của Trung Quốc cũng tác động không nhỏ tới công việc kinh doanh của hãng, khiến doanh số bán hàng của hãng này có dấu hiệu chậm lại.

Theo khảo sát của Bloomberg, sự thay đổi trong tiêu dùng này có thể sẽ được nhắc đến khá thường xuyên trong các báo cáo ngày mai của Chính phủ Trung Quốc, trong đó có thể cho thấy nhập khẩu nước này đã tăng trong tháng 4 và doanh số bán lẻ vẫn duy trì được tốc độ trong khi xuất khẩu và đầu tư bất động sản giảm.

Theo báo cáo của Cục thống kê quốc gia, tiêu thụ của Trung Quốc bao gồm chi tiêu chính phủ vào dịch vụ công chiếm khoảng 77%, hay 6,2 điểm phần trăm, trong tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trong khi đó đầu tư chiếm 2,7 điểm phần trăm và xuất khẩu ròng giảm 0,8 điểm phần trăm.

Theo nhà kinh tế tại ING Financial Markets, sự thay đổi đó sẽ giúp duy trì tăng trưởng, ngay cả khi chính sách nới lỏng của Chính phủ Trung Quốc mang lại tác động lớn hơn giúp nền kinh tế mở rộng trong ngắn hạn.

"Nền kinh tế Trung Quốc đang cân bằng trở lại," ông Condon nhận xét. Bên cạnh đó, ông Condon dự đoán tăng trưởng kinh tế cả năm của Trung Quốc sẽ tăng khoảng 8,5%. Trong quý I năm nay, kinh tế Trung Quốc đã tăng 8,1%.

Nguồn Bloomberg/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới