Hủy
Thế giới

Thế giới vẫn ưa chuộng USD

Thứ Hai | 04/04/2016 06:40

USD tiếp tục là đồng tiền dự trữ được ưa chuộng trong năm 2015, trong khi vị thế của euro giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2002.
 

Vị thế của USD như đồng tiền dự trữ luôn là chủ đề được đàm luận nhiều. Khi euro ra đời và được lưu thông, một số nhà phân tích dự đoán một ngày nào đó đồng tiền chung sẽ cạnh tranh với vị thế của đồng bạc xanh như đồng tiền dự trữ hàng đầu thế giới. Sau khi tỷ trọng của euro lên mức đỉnh 28% năm 2009, vị thế đồng tiền dự trữ của euro đã liên tục giảm trong những năm gần đây.

Trong quý IV/2015, euro chiếm 19,9% tổng lượng dự trữ ngoại hối toàn cầu, theo báo cáo của IMF, mức thấp nhất kể từ năm 2002.

Thậm chí khi tính đến đà giảm giá của euro so với USD trong quý IV/2015, các nhà phân tích Scotiabank cho rằng số liệu cho thấy giới đầu tư đã bán tháo dự trữ ngoại hối bằng euro trong quý này. Các ngân hàng trung ương đang giảm tỷ trọng euro trong dự trữ ngoại hối trong những năm gần đây khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) áp dụng lãi suất âm.

Trong khi đó, tỷ trọng của bảng Anh đạt 4,9% trong tổng dự trữ ngoại hối toàn cầu, tính đến cuối năm 2015, tăng so với 4,7% trong quý III/2015.

Nhật Trường

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới