Hủy
Thế giới

Thị trường mới nổi đón dòng tiền yếu trong tháng 8

Thứ Sáu | 29/08/2014 16:12

Việc suy giảm mạnh dòng tiền có thể đánh dấu sự khởi đầu của một chu kỳ thận trọng hơn của giới đầu tư toàn cầu đối với thị trường mới nổi.
 

Theo báo cáo của Viện tài chính quốc tế (IIF), các thị trường mới nổi chỉ thu hút 9.000 tỷ USD dòng tiền đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu trong tháng 8, thấp hơn trung bình 3 tháng trước và suy giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó đáng chú ý, dòng vốn chảy vào thị trường vay nợ đặc biệt thấp. Lượng phát hành trái phiếu cũng giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ báo cáo tháng của IIF về giá trị đầu tư theo danh mục vào các thị trường mới nổi.

Charles Collyns, kinh tế trưởng của IIF nhận định: "Trong khi sự yên ắng theo quy luật mùa vụ chắc chắn tác động đến sự yếu kém, việc suy giảm mạnh trong dòng vốn đầu tư theo danh mục trong tháng 8 có thể cũng sẽ đánh dấu cho sự khởi đầu của một chu kỳ thận trọng hơn của giới đầu tư toàn cầu đối với các thị trường mới nổi".

Số liệu của IIF cho thấy, đầu tư theo danh mục vào các thị trường mới nổi từng chạm mốc cao nhất 2 tháng với 44 tỷ USD trong tháng 7 từ 36 tỷ USD trong tháng 6.

IIF cho biết sự suy giảm trong tháng 8 xuất phát từ dòng tiền rời khỏi các thị trường mới nổi tại châu Âu và châu Phi, bên cạnh dòng tiền chảy vào châu Á và Nam Mỹ đều giảm.

Dòng vốn đầu tư vào thị trường mới nổi giảm ngay cả khi thị trường chứng khoán tại khu vực này chạm ngưỡng cao nhất 3 năm vào ngày thứ 4 (27/8) trước kỳ vọng những biện pháp nới lỏng tiền tệ mới sẽ được Ngân hàng Trung ương châu Âu áp dụng. Cổ phiếu niêm yết tại thị trường chứng khoán Moscow (Nga) cũng tăng sau những tín hiệu cho thấy tiến bộ ngoại giao đã đạt được xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ngày có càng nhiều kỳ vọng vào khả năng ECB sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa để đối phó với tình hình tăng trưởng chậm và lạm phát thấp. Việc kích thích tiền tệ hơn nữa của ECB (nếu có) sẽ thúc đẩy nhu cầu tăng cao đối với cổ phiếu có rủi ro cao tại các thị trường mới nổi, nơi mà thị trường chứng khoán đã tăng khoảng 9% trong năm nay.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới