Hủy
Thế giới

Thị trường trái phiếu Trung Quốc sắp bùng nổ?

Thứ Ba | 12/06/2012 11:58

Trung Quốc đang trở thành đối trọng của các nền kinh tế lớn khi Bắc Kinh có kế hoạch huy động tiền thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
 

Hiện tại, tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc ước đạt 4,2 nghìn nhân dân tệ (666 tỷ USD), chiếm 9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Tại Mỹ, lượng chứng khoán có thu nhập cố định vào khoảng 7,9 nghìn tỷ USD, chiếm hơn một nửa GDP.

Chính phủ Trung Quốc muốn thay đổi điều này, trao cho trái phiếu doanh nghiệp vai trò lớn hơn trong tiến trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và chuyển hướng rủi ro cho hệ thống ngân hàng nhà nước, hiện đang cung cấp 75% tín dụng cho quốc gia.

Người đứng đầu Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC), ông Guo Shuqing cho biết, thị trường trái phiếu hiện chiếm tới 13% nợ Trung Quốc song lại quá tụt hậu so với nhu cầu của nền kinh tế thực và cần phải được phát triển.

Trong tháng 5, có thông tin cho biết CRSC đang cân nhắc phát hành trái phiếu địa phương. Đầu tháng 6, ông Gou phát động kế hoạch cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ bán các khoản nợ tương đương với trái phiếu thứ cấp trong các thị trường khác.

Hiện tại, ba cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm kiểm soát thị trường trái phiếu Trung Quốc là CRSC, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia và ngân hàng trung ương. Trong tháng 4, ba cơ quan quản lý thị trường trái phiếu này đã tổ chức cuộc họp đầu tiên để thống chính sách về trái phiếu doanh nghiệp.

Giám đốc điều hành tại công ty Goldman Gaohua Securities, ông Wang Ge nhận định: "Về lâu dài, cần có sự thống nhất về giám sát giữa ba cơ quan quản lý này. Các nhà đầu tư mong muốn đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp, song hiện tại thị trường chưa đủ độ tinh vi để cho phép họ tự bảo hiểm rủi ro tín dụng."

Nguồn Bloomberg/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới