Hủy
Thế giới

Thiếu container ở châu Á đẩy chi phí vận chuyển lên cao

Phùng Mỹ Thứ Hai | 30/11/2020 14:31

Lưu lượng container trên biển đang tăng ngay cả trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Chi phí vận chuyển từ Trung Quốc đến Singapore tăng gấp 4 lần trong bối cảnh khó khăn của đại dịch ở Mỹ.
 

Theo Nikkei Asian Review, cước vận chuyển container từ Trung Quốc đến các quốc gia Đông Nam Á đang tăng cao do thiếu container vận chuyển ở khu vực châu Á. Đây là kết quả của việc phân bổ không đồng đều các container để đáp ứng nhu cầu vận chuyển gia tăng từ châu Á sang châu Âu và Mỹ.

Giá cước vận chuyển container bao gồm tại châu Âu và Mỹ có khả năng vẫn ở mức cao. Nguyên nhân là cần một khoảng thời gian nhất định trước khi tình trạng thiếu hụt được giải quyết.

Tính đến giữa tháng 11, chi phí vận chuyển một container 6 m từ Thượng Hải đến Singapore là khoảng 802 USD, tăng 370% so với tháng trước. Theo dữ liệu do Sở Giao dịch Vận tải Thượng Hải, giá cước vận tải container vẫn tương đối ổn định do đây là tuyến có nhiều tàu container cỡ nhỏ.

Cước vận tải container trên hầu hết các tuyến đường trong khu vực châu Á tăng hơn gấp đôi kể từ đầu tháng 10, trong bối cảnh sức tải giảm. Ảnh: ISN.
Cước vận tải container trên hầu hết các tuyến đường trong khu vực châu Á tăng hơn gấp đôi kể từ đầu tháng 10, trong bối cảnh sức tải giảm. Ảnh: ISN.

Singapore là trung tâm thương mại quan trọng đối với khu vực châu Âu, Trung Đông và Đông Á. Cảng quốc tế Singapore là nơi mà các nhà khai thác vận chuyển hàng hóa khắp nơi trung chuyển hàng hóa của họ từ Trung Quốc và Đông Nam Á đến phần còn lại của thế giới. Vì vậy, nhu cầu vận chuyển của Singapore ngày càng tăng, do các chuyến hàng đến châu Âu và Mỹ ngày một tăng.

Theo dữ liệu do nhà cung cấp cơ sở dữ liệu thương mại Descartes Datamyne tổng hợp, các chuyến hàng container đường biển từ châu Á đến Mỹ trong tháng 10 đạt mức cao kỷ lục, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí vận chuyển một container 12 m từ Thượng Hải đến Mỹ cũng vẫn ở mức cao nhất mọi thời đại, có giá cước 3.913 USD kể từ tháng 7.

Giá cước vận chuyển container 6m từ Thượng Hải. Ảnh: Shanghai Shipping Exchange.
Giá cước vận chuyển container 6 m từ Thượng Hải. Ảnh: Shanghai Shipping Exchange.

Giáo sư Takuma Matsuda tại Đại học Takushoku ở Tokyo cho biết: “Khi doanh số bán đồ nội thất và thiết bị gia dụng đang tăng lên, có vẻ như các nhà bán lẻ đang tích trữ hàng tồn kho để chuẩn bị cho khả năng các ca nhiễm COVID-19 tăng trở lại”.

Đại dịch COVID-19 đã kích hoạt tỉ lệ vận chuyển quốc tế tăng đột biến. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong dịp Giáng sinh và nền kinh tế toàn cầu. Năng lực vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang Mỹ đã giảm do số lượng tàu container giảm. Kết quả là, giá vận chuyển đang tăng cao.

Lượng hàng đến Mỹ tăng vọt dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tàu container ở khu vực cảng nước này. Điều này dẫn đến việc dỡ hàng bị đình trệ, làm tăng chi phí kho bãi. Điều quan trọng là việc này gây nên sự thiếu hụt lượng container vận chuyển từ Thượng Hải đến Đông Nam Á. Bởi vì, các tàu container và không kịp quay trở lại châu Á.

Thông thường, lưu lượng container có xu hướng tăng từ tháng 8 đến tháng 10 trước mùa mua sắm cuối năm ở Mỹ và chững lại sau đó. Tuy nhiên, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ các container năm nay vẫn ở mức cao trong tháng 11.

Giá cước container vận chuyển từ châu Á đến Mỹ đạt mức cao kỷ lục. Ảnh: Descartes Datamyne.
Giá cước container vận chuyển từ châu Á đến Mỹ đạt mức cao kỷ lục. Ảnh: Descartes Datamyne.

Đại diện từ nhà khai thác tàu container hàng đầu cho biết: "Tôi chưa bao giờ thấy nhu cầu nhiều như vậy vào giữa tháng 11. Chúng tôi buộc phải sử dụng các container cũ mà lẽ ra phải ngưng sử dụng chúng”.

Chi phí vận chuyển một container 6 m từ Trung Quốc đến châu Âu cũng tăng 49,5% trong tháng trước lên 1.644 USD. Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh tàu container cho biết, giá cước vận chuyển container vẫn ở mức cao kỷ lục trên tất cả các tuyến. Tuy nhiên, nhiều chủ hàng muốn vận chuyển hàng hóa với mức phí cao hơn so với giá giao ngay thông thường. 

Rõ ràng, nhu cầu container hoạt động ở Mỹ đang ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển container toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

► Đại dịch cho thấy nhân loại dễ bị tổn thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới