Hủy
Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ tham gia điều tra về vũ khí hóa học ở Syria

Thứ Năm | 02/05/2013 09:42

Thổ Nhĩ Kỳ đang thử nghiệm các mẫu máu của những người Syria bị thương vong để xác định họ có phải là nạn nhân của vũ khí hóa học hay không.
 

Theo chính quyền địa phương và các quan chức y tế Thổ Nhĩ Kỳ, bệnh viện nước này tại thị trấn Reyhanli thuộc tỉnh Hatay, đã tiếp nhận một số ca bệnh người Syria, trong đó các nạn nhân bị mắc chứng khó thở. Các mẫu máu ngay lập tức được gửi tới viện pháp y Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trưởng Reyhanli, ông Huseyin Sanverdi, cho biết: "Chúng tôi đang dùng các biện pháp phòng ngừa cần thiết sau khi có thông tin vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria". Ông Sanverdi thừa nhận mặc dù chưa có kết luận chính thức từ các tổ chức y tế, song nhiều khả năng các loại vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria.

Các bác sĩ điều trị cho các bệnh nhân Syria cũng thừa nhận những người này có triệu chứng bị nhiễm chất độc hóa học. Trước đó, một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hộ tống người tị nạn ở khu biên giới cũng có triệu chứng tương tự.

Tuy nhiên, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định cần phải chờ kết quả xét nghiệm của viện pháp y.

"Chúng tôi đang chờ đợi kết quả xét nghiệm máu từ Ankara, chúng tôi cũng yêu cầu được thông báo ngay khi có thông tin. Mọi kết luận về việc vũ khí hóa học có được sử dụng hay không chỉ được đưa ra sau khi có kết quả xét nghiệm, một bác sĩ tại bệnh viện cho biết.

Hôm 29/4, tổng thống Mỹ Barack Obama cũng công nhận có những bằng chứng xác thực cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng trong nội chiến Syria, song vẫn chưa rõ những vũ khí được sử dụng khi nào, như thế nào và do ai.

Washington từ lâu vẫn tuyên bố vũ khí hóa học là ranh giới cuối cùng của Syria, song các quan chức Mỹ vẫn tỏ ra khá thận trọng trước các thông tin tình báo nhằm tránh lặp lại sai lầm trong chiến tranh Iraq năm 2003. Trong khi đó, tổng thống Mỹ Obama khẳng định Mỹ sẽ không vội vã can thiệp vào Syria mà cần thời gian xem xét kỹ lưỡng.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới