Hủy
Thế giới

Thời đại của tiệm cầm đồ đã quay trở lại?

Hải Miên Thứ Ba | 20/06/2023 19:00

Một tiệm cầm đồ thời xưa với những song sắt làm hàng rào an toàn ngăn giữa chủ và khách hàng. Ảnh: Seoul Metropolitan Archives.

Tiệm cầm đồ là phương án cuối cùng cho những người tiêu dùng gặp khó khăn về tài chính, mà không thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính thống.
 

Đã từ lâu tiệm cầm đồ được xem như một “di tích” từ quá khứ, khi mà thời nay chỉ cần vài cú nhấp chuột là đã có thể hoàn tất các khoản vay tiền mặt ngay lập tức.

Nhưng dù có không ít các cửa hàng đã ngừng hoạt động vì thiếu vắng khách hàng, một loạt tiệm cầm đồ vẫn trụ vững, phục vụ những người sở hữu các thiết bị đắt tiền hoặc hàng xa xỉ và đang cần gấp tiền mặt.

 

Cửa hàng của ông Lee Yong-seok ở khu vực Hongdae nhộn nhịp, tại thành phố Seoul là một ví dụ. Cửa hàng chuyên về các khoản vay được bảo đảm bằng các thiết bị công nghệ. Trái ngược với hình ảnh truyền thống về các cửa hàng cầm đồ với song sắt và các biện pháp an ninh nghiêm ngặt, cửa hàng của ông rất đỗi bình thường, với các tủ trưng bày bằng kính, bày biện từ những chiếc ví tiền sang trọng, điện thoại thông minh cho đến máy tính bảng.

Theo ông Lee, khách hàng tại đây chủ yếu ở độ tuổi 20 và 30.

“Họ thường vay một số tiền nhỏ, từ 200.000-300.000 won (160-240 USD), để lại máy tính xách tay hoặc máy ảnh kỹ thuật số làm tài sản thế chấp. Nhiều sinh viên đại học hoặc người tìm việc ở độ tuổi 20 đã đến đây trong những năm gần đây,” ông nói.

Ông Han Jung-woo, 35 tuổi, điều hành một doanh nghiệp tiếp thị trực tuyến nhỏ ở Seoul, gần đây đã vay 2 triệu won từ một cửa hàng cầm đồ địa phương, ông để lại màn hình máy tính, laptop làm tài sản thế chấp.

“Khách hàng không trả tiền ngay sau khi ký hợp đồng, điều này tạo ra một cuộc khủng hoảng tiền mặt”, ông nói và cho biết thêm rằng các khoản vay dùng để trang trải tiền lương nhân viên.

Đối với các nhiếp ảnh gia hoặc nhà sản xuất video, việc ghé thăm cửa hàng cầm đồ có thể là cách để họ có được một khoản đầu tư vào thiết bị khi họ muốn mua máy ảnh có chức năng cao cấp hơn và các thiết bị quay phim khác có giá hàng triệu won.

Ông Cho, một nhiếp ảnh gia 31 tuổi, người đã mở một studio ảnh nhỏ ở Seongsu-dong, phía đông Seoul, cho biết: “Tôi đã nhận được những khoản vay nhỏ tại một số cửa hàng cầm đồ bằng cách cầm một số máy ảnh cũ để có tiền trang trải các chi phí phát sinh khi vận hành cửa hàng.”

Tính đến năm ngoái, có khoảng 1.150 tiệm cầm đồ đang hoạt động trên toàn Hàn Quốc và khoảng 200 cửa hàng trong số đó được biết là chấp nhận các thiết bị điện tử từ người vay, theo Hiệp hội Tài chính Cho vay Tiêu dùng Hàn Quốc.

 

Dữ liệu của chính phủ cho thấy số dư của các khoản cho vay thế chấp tại 8.775 tổ chức cho vay trên toàn quốc, bao gồm cả các cửa hàng cầm đồ, đã tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8,54 nghìn tỉ won vào năm 2022, từ 7,61 nghìn tỉ won vào năm 2021.

Cửa hàng cầm đồ là phương án cuối cùng cho những người tiêu dùng gặp khó khăn về tài chính, những người không thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng từ các đơn vị cho vay như ngân hàng, tổ chức tài chính do hồ sơ tín dụng kém. Trong số đó có những người nước ngoài mới định cư ở Hàn Quốc và chưa có một hồ sơ tín dụng thuận lợi.

Cửa hàng cầm đồ không kiểm tra điểm tín dụng của khách hàng, họ chỉ kiểm tra giấy tờ tùy thân, tính xác thực và giá trị thị trường của món đồ được sử dụng làm tài sản thế chấp.

Theo ông Lee, Chủ cửa hàng Hongdae, những người nước ngoài xuất trình hộ chiếu hoặc thẻ cư trú nước ngoài là có thể nhận được các khoản vay nhỏ được bảo đảm bằng tài sản thế chấp của họ.

Một quy trình cho vay nhanh chóng không để lại dấu vết trong lịch sử tín dụng là một điểm cộng khác. Nhưng hình thức này cũng đầy rủi ro và người đi cầm đồ cần cẩn trọng, vì các khoản vay của tiệm cầm đồ có thể có lãi suất cao hơn đáng kể so với mức trần pháp lý, là 20%/năm. 

Một số cửa hàng cầm đồ thậm chí được phát hiện tính lãi suất lên đến khoảng 3% mỗi tháng, hoặc 36% mỗi năm. Đây là mức cao hơn đáng kể so với lãi suất trung bình 5,23-5,78% mỗi năm của 5 ngân hàng cho vay hàng đầu Hàn Quốc, tính vào tháng 4, bao gồm: KB Kookmin, Shinhan, Woori, Hana và NongHyup, theo dữ liệu từ Liên đoàn Ngân hàng Hàn Quốc.

Các chuyên gia cho rằng các cửa hàng cầm đồ bùng nổ là một dấu hiệu đáng lo ngại về tình trạng kinh tế đang xấu đi hoặc sự gia tăng của người tiêu dùng thiếu tín dụng.
Ông Kang Kyung-hoon, Giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Dongguk, cho biết: “Tiệm cầm đồ thường phát triển mạnh trong nền kinh tế nghèo nàn, nơi không có đủ hỗ trợ tài chính từ những người cho vay cấp một và cấp hai. Sự phổ biến của nó không phải là một tình huống lý tưởng vì nó biểu thị vai trò hạn chế của thể chế tài chính.”

Có thể bạn quan tâm:

 Khi âm nhạc dịch chuyển cả một nền kinh tế

Nguồn The Korea Herald


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới